ระดับน้ำในแม่น้ำเมย จ.ตาก ใกล้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว-จนท.เร่งสำรวจความเสียหาย

ภูมิภาค
1 ส.ค. 56
07:56
62
Logo Thai PBS
ระดับน้ำในแม่น้ำเมย จ.ตาก ใกล้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว-จนท.เร่งสำรวจความเสียหาย

สถานการณ์น้ำท่วมในอ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มคลี่คลาย หลังแม่น้ำเมยลดระดับลง จนใกล้สู่ภาวะปกติ ขณะที่บางพื้นที่ในจ.เชียงราย ยังมีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำล้นตลิ่งของท่วมหลายชุมชนในอำเภอพญาเม็งราย

ฝนที่ตกหนักหลายวันในจ.เชียงราย ส่งผลให้น้ำในลำห้วยแม่น้ำต๊าก เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย สูงประมาณ 20-40 เซนติเมตร  ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เปา ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สิน และนำน้ำดื่มไปแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว

 
ส่วนน้ำที่ท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ลดลงใกล้สู่ภาวะปกติ เหลือเพียงน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ พ่อค้า แม่ค้า อัญมณี และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ตลาดริมเมย เริ่มสำรวจความเสียหาย และทำความสะอาดร้าน มีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก เนื่องจากไม่สามารถขนย้ายได้ทัน
 
ส่วนน้ำป่าไหลหลาก ในอ.ท่าวังผา จ.น่าน มีบ้านเรือนเสียหาย 230 หลัง พื้นที่เกษตร เสียหาย 4,000 ไร่ ล่าสุด นายชุมพร แสงมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำถุงยังชีพ 500 ชุด ไปแจกจ่ายเพื่อให้ความช่วยเหลือ
 
ด้าน จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่เสี่ยงภัย 320 ตำบล ก็เตรียมเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน โดยสมาชิกเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ได้รับฟังการประเมินสถานการณ์จากกรมทรัพยากรธรณี และนำเครื่องวัดการเคลื่อนตัวของมวลดิน ไปติดตั้งที่วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ, ดอยตุง จ.เชียงราย, พื้นที่เขาสูง จ.น่าน หากมีการเคลื่อนตัวของมวลดิน เครื่องจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังศูนย์ป้องกันธรณีพิบัติ เพื่อรับมือ และอพยพประชาชนได้ทัน

    

 
ภาคอีสานมีน้ำท่วมนาข้าว ริมฝั่งลำน้ำก่ำ ในจ.สกลนคร เสียหายกว่า 1,000 ไร่ หลังน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองหาร มีปริมาณเกินกักเก็บกว่า 57 ล้านลูกบาศก์เมตร และต้องระบายน้ำ ผ่านพื้นที่ดังกล่าว เพื่อลงสู่แม่น้ำโขง ทางจ.นครพนม
 
ส่วนที่จ.นครราชสีมา ผู้ว่าราชการจังหวัดขึ้นเฮลิคอปเตอร์ สำรวจเส้นทางน้ำ ที่ไหลจากเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ผ่านตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อวางมาตรการป้องกันน้ำท่วม หลังเกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา
 
ในภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดพังงา มีฝนตกหนัก เป็นวันที่สอง และเริ่มมีน้ำท่วมขังบางพื้นที่ ส่วนทะเลมีคลื่นสูง แต่เรือประมงจำนวนหนึ่ง ยังคงออกหาปลา แม้จะมีการแจ้งเตือนให้เรือเล็ก งดออกจากฝั่ง
 
ส่วนที่จ.กระบี่ เรือบรรทุกสินค้าจากตัวเมืองกระบี่ ไปเกาะพีพี ล่มกลางทะเล บริเวณเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ลูกเรือ 11 คน ปลอดภัย เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือจากเรือบรรทุกสินค้า อีกลำ คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท  ส่วนที่ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ต้นทุเรียนขนาดใหญ่ สูงประมาณ 20 เมตร ถูกลมพัด โค่นทับบ้านเรือน เสียหาย 2 หลัง มีผู้บาดเจ็บ 2 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง