"สหรัฐฯ"ผิดหวัง"รัสเซีย"รับ"สโนว์เดน"ลี้ภัย

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 56
01:39
88
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ"ผิดหวัง"รัสเซีย"รับ"สโนว์เดน"ลี้ภัย

สหรัฐฯแสดงความผิดหวังอย่างมาก หลังทางการรัสเซียตัดสินใจให้ที่ลี้ภัยแก่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างซีไอเอที่เปิดเผยข้อมูลความลับโครงการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่มีรายงานว่านายสโนว์เดน เดินทางออกจากสนามบินในกรุงมอสโคไปอย่างเงียบๆ แล้ว

ผู้สื่อข่าวต่างชาติสามารถบันทึกภาพขณะที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือซีไอเอ ที่เปิดโปงข้อมูลลับโครงการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐ กำลังเดินทางออกจากสนามบินเชเรเมตเยโวในกรุงมอสโค หลังทางการรัสเซียอนุญาตให้นายสโนว์เดนลี้ภัยในประเทศได้ ช่วยให้เขาหลุดพ้นจากการติดอยู่ในสนามบินแห่งนี้มานานกว่า 1 เดือน

ทนายความที่ให้การช่วยเหลือสโนว์เดนเปิดเผยว่า นายสโนว์เดน เดินทางออกจากสนามบินเชเรเมตเยโวมุ่งหน้าไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยในรัสเซีย ซึ่งยังคงถูกปิดไว้เป็นความลับ

ด้านสหรัฐฯแสดงความผิดหวังที่รัสเซียตัดสินใจให้การลี้ภัยแก่นายสโนว์เดน ทั้งที่สหรัฐฯแสดงความต้องการตัวเขาอย่างชัดเจน ด้วยการดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อให้รัสเซียส่งตัวนายสโนว์เดนให้กับสหรัฐฯ โดยโฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เรื่องนี้อาจทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่มีขึ้นในเดือน ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง