ทยอยขนย้าย"สิ่งปนเปื้อน-คราบน้ำมัน"ไปกำจัดนอกเกาะเสม็ด

สังคม
2 ส.ค. 56
07:44
60
Logo Thai PBS
ทยอยขนย้าย"สิ่งปนเปื้อน-คราบน้ำมัน"ไปกำจัดนอกเกาะเสม็ด

วันนี้ (2 ส.ค.) เริ่มมีการทยอยขนถุงที่บรรจุ สิ่งปนเปื้อนคราบน้ำมันออกจากอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ด้วยวิธีการใช้รถยกขึ้นเรือหลวงมันในและรอให้น้ำขึ้นในช่วงเย็น เรือหลวงจึงจะสามารถออกจากท่า นำถุงทั้งหมดไปส่งที่ กองพันทหารราบที่ 7 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ก่อนจะมีรถจาก ปตท. มารับไปกำจัด

วันนี้ (2 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ว่า ขณะนี้เริ่มมีการทยอยขนถุงที่บรรจุสิ่งปนเปื้อนคราบน้ำมันออกจากอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ด้วยวิธีการใช้รถยกขึ้นเรือหลวงมันในและรอให้น้ำขึ้นในช่วงเย็น เรือหลวงจึงจะสามารถออกจากท่าได้ โดยนำถุงทั้งหมดไปส่งที่ กองพันทหารราบที่ 7 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินเพื่อส่งต่อให้ ปตท.รับเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกต้องต่อไป
 

<"">
 
<"">

ทั้งนี้ ด้วยข้อจำกัดเรื่องระดับความลึกของน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแก้ไขปัญหาด้วยการนำเรือเล็กขนถุงบรรจุสิ่งปนเปื้อนคราบน้ำมันไปยังเรือหลวงมันใน ที่จอดเทียบท่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ส.ค.) โดยขณะนี้สามารถลำเลียงได้กว่า 200 ถุง ขณะที่การลำเลียงบนเรือหลวงมันในได้จัดการเรียงถุงด้วยความเป็นระเบียบและใช้แผ่นรองพื้นเรือเพื่อป้องกันคราบน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลด้วย
                     
<"">

ขณะที่ในช่วงเย็นวานนี้ (1 ส.ค.) ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูลจัดส่งไปยังรัฐบาล เพื่อดำเนินการแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไปแล้ว

ขณะที่ นายบวร วงศ์สินอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีทีจีซี เผยว่า เป็นสิทธิของผู้ที่ได้รับผลกระทบที่จะฟ้องร้อง แต่กระบวนดังกล่าวจะต้องใช้เวลาที่ค่อนข้างยาวนานซึ่งเสียดายโอกาส รวมถึงยังระบุว่า ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะสามารถลำเลียงถุงที่บรรจุสิ่งปนเปื้อน และคราบน้ำมันเหล่านี้ออกจากเกาะเสม็ด ได้เสร็จสิ้นเมื่อใด
                     
<"">

ด้านนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เผยว่า สิ่งสำคัญในขณะนี้ก็คือการเปิดเผยข้อมูลจริงของการรั่วไหลของคราบน้ำมัน ทั้งปริมาณน้ำมัน ชนิดของสารเคมีที่ใช้กำจัดคราบน้ำมัน เพื่อวิเคราะห์การศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม และสัตว์ทะเล ได้อย่างถูกต้อง เพื่อหาแนวทางฟื้นฟูและป้องกันต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง