ชาวประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง ร้องรัฐสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค หลัง"น้ำมันรั่ว"กระทบ

สังคม
2 ส.ค. 56
08:15
138
Logo Thai PBS
ชาวประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง ร้องรัฐสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค หลัง"น้ำมันรั่ว"กระทบ

ชาวประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค หลังปชช.หวั่น "อาหารทะเล" มีสารตกค้าง ขณะกรีนพีซ เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมัน พิสูจน์โครงสร้างโมเลกุล

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ภาคประชาชน, กลุ่มอนุรักษ์ ในพื้นที่จ.ระยอง ยังคงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบคุณภาพของสัตว์น้ำ และอาหารทะเล อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น

ขณะเดียวกัน ชาวประมงพบก้อนสีดำลักษณะคล้ายก้อนน้ำมันที่มีความหนืด รวมถึงคล้ายยางมะตอยบริเวณหาดแม่รำพึง ซึ่งชาวประมงกังวลว่า น่าจะเป็นก้อนที่เกิดจากการตกตะกอนของคราบน้ำมันที่ถูกสารเคมีเป็นตัวทำละลาย จากเหตุน้ำมันรั่ว รวมถึงกังวลว่า อาจจะส่งผลกระทบในระยะต่อมา

วันนี้ (2ส.ค.56) กลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลงพื้นที่ เพื่อเก็บตัวอย่างของก้อนน้ำมัน และนำไปตรวจสอบโครงสร้างทางโมเลกุลว่ามีแบบเดียวกับน้ำมันที่รั่วไหลออกมาหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และพิสูจน์ข้อเท็จจริง

     

โดยนายธารา บัวศำศรี ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เมื่อมีการสลายน้ำมันจนเป็นตะกอนเล็ก ๆ ตกอยู่ใต้ทะเลแล้ว จะมีสัตว์น้ำขนาดเล็กกินเข้าไป จากนั้นก็จะเข้าสู่ระบบห่วงโว่อาหาร ที่ปลาใหญ่กินปลา ไปจนถึงชาวประมงจับปลาขึ้นมาขาย นอกจากนี้แล้ว อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศชายฝั่ง ที่มีกระชังปลา ซึ่งมีโอกาสสะสมในสัตว์น้ำสูง ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐต้องเร่งทำความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่น

 
ทั้งนี้ ต้องการให้บริษัท พีทีที โกบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงสารเคมีที่ใช้นั้นจะส่งผลออกมาเป็นอย่างไร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง