สหรัฐฯ เตือนภัยก่อการร้าย ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 56
08:55
118
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตือนภัยก่อการร้าย ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

ทางการสหรัฐประกาศเตือนภัยการเดินทางทั่วโลก หลังมีรายงานข่าวกรองถึงความเป็นไปได้ที่กลุ่มอัลกออิดะห์จะก่อเหตุโจมตีในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องปิดสถานทูต และสถานกงสุล 21 แห่งในภูมิภาคดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกประกาศเตือนภัยการเดินทางทั่วโลก โดยเตือนชาวอเมริกันให้ระวังอันตรายจากกการก่อการร้าย หลังมีรายงานข่าวกรองว่ากลุ่มอัลกออิดะห์อาจก่อเหตุโจมตีในเยเมน/ภูมิภาคตะวันออกกลาง/แอฟริกาเหนือและที่อื่นๆ โดยขณะนี้รัฐบาลเยเมนกำลังเฝ้าระวังเพื่อรับมือการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้น โดยคำเตือนมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้รัฐบาลสหรัฐได้สั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุล 21 แห่ง ในภูมิภาคดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดทำการ ซึ่งก็รวมทั้งสถานทูตและสถานกงสุลสหรัฐในอัฟกานิสถาน/แอลจีเรีย/บาห์เรน/อิรัก/อียิปต์/การ์ต้า/ซาอุดิอาระเบีย/สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเยเมน ขณะที่มีรายงานว่าสถานทูตบางแห่งอาจปิดทำการมากกว่า 1 วัน

 
ทั้งนี้่ จากการเปิดเผยแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้รับข้อมูลว่ากลุ่มอัลกออิดะห์บนคาบสมุทรอาระเบียกำลังเตรียมการในขั้นสุดท้ายเพื่อก่อเหตุโจมตีเป้าหมายที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นสถานที่ใด โดยกลุ่มอัลกออิดะห์มีความเคลื่อนไหวที่เด่นชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ในขณะที่การถือศีลอดของชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอนใกล้จะสิ้่นสุดลง และจากข้อมูลข่าวกรองยังทำให้รัฐบาลสหรัฐรู้สึกวิตกกังวลกับความปลอดภัยของสถานทูตในเยเมนเป็นพิเศษ เพราะอาจตกเป็นเป้าการโจมตีมากที่สุด โดยการโจมตีอาจเกิดขึ้นในวันนี้่หรือวันพรุ่งนี้
 
ขณะที่นักเดินทางชาวอเมริกันที่ท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส (Dulles) นอกกรุงวอชิงตัน ดีซี ส่วนใหญ่ไม่รู้สึกวิตกกังวลกับการประกาศเตือนภัยก่อการร้ายและเชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัยของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง