พงศ์เทพ - วรชัย ชี้ "เวทีปรองดองคู่ขนานร่างนิรโทษกรรม"

การเมือง
3 ส.ค. 56
15:56
83
Logo Thai PBS
พงศ์เทพ - วรชัย ชี้ "เวทีปรองดองคู่ขนานร่างนิรโทษกรรม"

กลุ่ม นปช.ปิดการประชุมแกนนำ และผู้ประสานงานทั่วประเทศลงแล้ว พร้อมคำกำชับห้ามเคลื่อนไหว ก่อนได้รับสัญญาณแสดงพลัง ขณะที่กลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพประชาชน มีมติใช้สวนสาธารณะลุมพินี เป็นพื้นที่ชุมนุมใหญ่ พร้อมยืนยันการชุมนุมจะเป็นไปอย่างสงบ แม้หลายฝ่ายจะออกมาคัดค้าน แต่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ยังคงกล่าวย้ำว่าสภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งสามารถเดินหน้าคู่ขนานไปกับการเปิดเวทีระดมความเห็น เพื่อสร้างความปรองดองได้ หลังตัวแทนรัฐบาลเริ่มเดินสายเทียบเชิญผู้เข้าร่วมแล้ว

ท่ามกลางรายงานข่าวว่าจะรับหน้าที่เป็นประธานสภาปฏิรูปการเมือง นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ใหญ่คนแรกที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายวราเทพ รัตนากร ผู้ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ทำหน้าที่เทียบเชิญทุกคนทุกฝ่าย และทุกสีในทุกหน่วยงานเข้าร่วมระดมความเห็นที่จะปฏิรูปการเมือง และกฎหมาย เพื่อความปรองดองของบ้านเมือง

และผลการพูดคุยเบื้องต้นนั้น มีความเห็นสอดกับมุมมองของผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คือการเดินหน้าปฏิรูปการเมือง ควรแยกออกจากการผลักดันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่สามารถดำเนินการคู่ขนานกันได้ โดยนายวรชัย เหมะ กล่าวยืนยันว่าสภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาร่างกฎหมายในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ขณะที่นายพงศ์เทพ กล่าวเชื่อมั่นว่าผู้หวังดีต่อประเทศจะตอบรับเข้าร่วม

ขณะที่การประชุมแกนนำ และผู้ประสานงานของกลุ่ม นปช. ปิดลงแล้ว ท่ามกลางข้อกำชับห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ก่อนได้รับสัญญาณจากแกนนำส่วนกลาง โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ระบุว่า มวลชนคนเสื้อแดงจะไม่ออกมาเผชิญหน้า แต่จะไม่ประมาทที่จะประเมินสถานการณ์ และพร้อมต่อสู้ปกป้องระบบที่เดินตามระบอบประชาธิปไตย

ส่วนกลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่าคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพประชาชน มีมติใช้สวนสาธารณะลุมพินี เป็นสถานที่ในการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) โดยนายไทกร พลสุวรรณ ยืนยันการเข้าร่วมของทุกฝ่าย โดยเฉพาะอดีตนายทหาร และตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุน พร้อมย้ำว่าการชุมนุมจะเป็นไปอย่างสงบ และหากจะเกิดความรุนแรง ก็มาจากฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น

ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีใช้เวลาพักผ่อนอยู่ภายในบ้านพักย่านโยธินพัฒนา ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ออกมากล่าวเรียกร้องให้ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และยุติการสร้างภาพด้วยการเปิดเวทีปรองดอง พร้อมกับการเปิดเวทีผ่าความจริง เพื่อแสดงจุดยืนในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพื่อบุคคล ที่ย่านบางซื่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง