"ศอ.รส." ชี้เหตุชุมนุมยังปกติ เตือนปชช.อย่าส่งต่อข้อความส่อเกิดความวุ่นวาย

การเมือง
4 ส.ค. 56
07:33
84
Logo Thai PBS
"ศอ.รส." ชี้เหตุชุมนุมยังปกติ เตือนปชช.อย่าส่งต่อข้อความส่อเกิดความวุ่นวาย

การประเมินด้านการข่าว และการรักษาความเรียบร้อย ของ ศอ.รส. ภาพรวมยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สำหรับการเตรียมพร้อมรับการชุมนุม พร้อมออกมาเตือนประชาชนที่มีการส่งต่อข้อความที่ทำให้เกิดความวุ่นวายอาจ เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ชี้แจงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมว่า ทุกอย่างยังเป็นปกติไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ทั้งในพื้นที่ที่มีการประกาศ ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และพื้นที่เฝ้าระวังอื่นๆ โดยบอกว่าตำรวจยังใช้กำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อย 11 กองร้อย หรือ 1,650 นาย แต่ยอมรับว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้ทุกจังหวัดเตรียมกำลังสนันสนุนไว้ ในลักษณะชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเดินทางเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากมีสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำหรับการตั้งด่านความมั่นคง 11 จุด พื้นที่สำคัญยังให้มีความเข้มงวด ส่วนด่านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการป้องกันการนำอาวุธเข้ามาในพื้นที่ ไม่ไช่ การสกัดกั้นกลุ่มมวลชน

โฆษก ศอ.รส. ยังเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีอดีตนายตำรวจ 2 นาย ออกมาปฏิเสธร่วมกับกลุ่มอพส. ตามที่มีรายชื่อ เช่นพล.ต.ท.อติเทพ ปัจจะมานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.อ.บุญทิน วงศ์รักมิตร ส่วนรายชื่อทหารที่ออกมาปฏิเสธเข้าร่วมการชุมนุม เช่น พล.อ.วิมล วงศ์วานิช, พล.อ.สายหยุด เกิดผล

ศอ.รส. ยังเตือนประชาชน ที่มีการส่งต่อข้อความที่ทำให้เกิดความวุ่นวายหรือปั่นป่วน อาจเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง