อิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี ถูกยิงเสียชีวิต

ภูมิภาค
5 ส.ค. 56
14:45
369
Logo Thai PBS
อิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี ถูกยิงเสียชีวิต

อิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีถูกยิงเสียชีวิต ขณะซื้ออาหารเตรียมออกบวช เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา สำหรับผู้นำศาสนาคนนี้ ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ภาคใต้ และสนับสนุนให้รัฐพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น

เกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อเหตุ 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน โดยหนึ่งในนั้นลงจากรถก่อนใช้ปืนยิงศรีษะนายยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ที่บริเวณริมถนนยะรัง ซอย 3 ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานีขณะเดินซื้ออาหารเตรียมออกบวช เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 สิงหาคม

สำหรับนายยะโก๊บ เป็นบุคคลสำคัญทางศาสนา และเคยได้รับรางวัลพระราชทานโครงการคัดเลือกผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ สาขาพัฒนาสังคมและทรัพยากรมนุษย์

นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนประเทศไทยในการสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ความไม่สงบให้กับองค์กรมุสลิมโลก (โอไอซี) และองค์กรสันนิบาตโลกมุสลิม นายยะโก๊บ ถูกลอบยิงมาแล้วหนึ่งครั้ง เมื่อเดือนตุลาคม 2553 และยังเป็นหนึ่งในผู้นำศาสนาที่สนับสนุนให้มีการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยให้เหตุผลว่าเป็นหนทางทางเดียวที่จะทำให้สถานการณ์ชายแดนภาคใต้สงบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง