ไทยพีบีเอสพบคราบน้ำมันด้านทิศใต้ อ่าวพร้าว

สังคม
6 ส.ค. 56
03:01
98
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสพบคราบน้ำมันด้านทิศใต้ อ่าวพร้าว

ทีมข่าวไทยพีบีเอสออกสำรวจบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ยังพบคราบน้ำมันจำนวนมากที่กำจัดไม่หมด โดยเฉพาะบริเวณด้านทิศใต้ของอ่าวพร้าว ขณะที่บริษัทพีทีที จีซี ยืนยันการฟื้นฟูและขจัดคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าวทำไปได้เกือบจะทั้งหมดแล้ว

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ออกสำรวจบริเวณหาดหินรอบอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง พบว่า ยังมีคราบน้ำมันจำนวนมาก โดยเฉพาะหาดหินด้านทิศใต้ของอ่าว ผิวน้ำทะเลรอบหาดหินยังมีคราบฟิล์มน้ำมันพัดเข้าฝั่งตลอดเวลา ซึ่งจุดนี้มีอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดอยู่ เพียง2-3คนเท่านั้น  โดยใช้แผ่นซับน้ำมันซับตามซอกหิน นอกจากคราบน้ำมัน ยังมีกลิ่นน้ำมันชัดเจนด้วย

ขณะที่นักวิชาการ ระบุว่า บริเวณหาดหินเป็นจุดที่ยากต่อการทำความสะอาด เพราะคราบน้ำมันจะยิ่งติดแน่นและหนา รวมทั้งยังถือเป็นจุดอ่อนไหว เนื่องจากเป็นรอยต่อระหว่างหาดทรายกับแนวปะการัง

ขณะที่ผู้ควบคุมการขจัดคราบน้ำมัน ชี้แจงว่า ยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะเร่งจัดการกับคราบน้ำมันที่เหลือให้เร็วที่สุด ส่วนขยะพิษได้ขนย้ายออกจากพื้นที่แล้ว โดยทั้งหมดจะถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีพิเศษ ตามแผนของกรมควบคุมมลพิษ รวมทั้งคราบน้ำมันดิบที่จะไม่มีการนำกลับมาใช้ใหม่แต่อย่างใด

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ประธานกรรมการบริษัทพีทีที จีซี ปฏิเสธตอบถึงสาเหตุการรั่วไหลของน้ำมัน แต่ให้ติดตามผลการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระที่ตั้งขึ้น ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ทางบริษัทจะรับผิดชอบในทุกกรณี พร้อมยืนยันว่าภาพรวมการจัดการคราบน้ำมันอ่าวพร้าว ล่าสุดขจัดคราบน้ำมันได้ร้อยละ 99 แล้ว

ด้าน 8 องค์กรภาคประชาชน ทั้งด้านการประมง ผู้ประกอบการร้านค้า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และสภาทนายความจ.ระยองได้ร่วมกันแถลงชี้แจงข้อเรียกร้อง และภาพรวมของความเสียหาย ที่เกิดจากเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลว่า จะส่งผลเสียหายทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าเสียหายไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง