เกิดเหตุระเบิดบนเกาะมินดาเนา ของฟิลิปปินส์เสียชีวิต 6 คน

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 56
05:02
98
Logo Thai PBS
เกิดเหตุระเบิดบนเกาะมินดาเนา ของฟิลิปปินส์เสียชีวิต 6 คน

เกิดเหตุระเบิดบนเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึงสิบวัน

เกิดเหตุระเบิดบนเกาะมินดาเนา ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยคนร้ายได้จอดรถจักรยานยนต์และรถบรรทุกซึ่งมีวัตถุระเบิดซุกซ่อนอยู่ไว้บนถนน "ชินซัว" ซึ่งเป็นถนนสายหลักของเมือง จากนั้นได้จุดชนวนระเบิดแรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน บาดเจ็บ 26 คน คาดว่าคนร้ายพุ่งเป้าสังหาร นางซินเธีย กูลานี่ ซายาดี ผู้บริหารเทศบาลเมืองที่นั่งมาในรถยนต์หุ้มเกราะซึ่งระเบิดเกิดขึ้นในจังหวะที่รถของเธอแล่นผ่าน แต่ตัวเธอรอดมาได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คนที่เดินทางมากับรถบรรทุกอีกคันเสียชีวิต

นี่ถือเป็นเหตุระเบิดครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึง 10 วัน โดยก่อนหน้านี้เกิดเหตุระเบิดที่ร้านอาหารซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นแพทย์ และเซลล์ขายยา แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน อย่างไรก็ดียังไม่แน่ชัดว่าเหตุระเบิดทั้งสองครั้งมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุระเบิดทั้ง 2 ครั้ง รัฐบาลสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย และแคนาดา ได้ประกาศเตือนเจ้าหน้าที่การทูตของตนเองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาที่เมืองนี้ รวมถึงเมืองแซมโบนก้า และดาเวา บนเกาะมินดาเนา เนื่องจากพบการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้าย และฝ่ายกบฏ

ทั้งนี้โฆษกสำนักงานตำรวจของฟิลิปปินส์ ระบุว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ และยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าผู้บริหารของเทศบาลเมืองเป็นเป้าหมายของการโจมตีในครั้งนี้ และยังไม่สามารถบอกได้ว่าเกี่ยวข้องกับคำเตือนของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือไม่

เมือง "โคตาบาโต้" มักเกิดเหตุรุนแรงบ่อยครั้งจากฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่แยกตัวออกมาหลายกลุ่ม มีทั้งก่อเหตุโจมตี และลักพาตัว ซึ่งเมืองดังกล่าวมีทั้งชาวมุสลิมแ ละชาวคริสต์อาศัยอยู่รวมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง