อย.เร่งตรวจสอบนมผงปนเปื้อน

สังคม
6 ส.ค. 56
08:02
390
Logo Thai PBS
อย.เร่งตรวจสอบนมผงปนเปื้อน

กรณีที่บริษัท ฟอนเทอร์รา ประเทศนิวซีแลนด์ ประกาศเรียกคืนผลิตภัณฑ์นม เนื่องจากพบการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา สั่งตรวจสอบการนำเข้า เวย์โปรตีนแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีเพียงบริษัทดูเม็กซ์ รายเดียวที่นำเข้าวัตถุดิบปนเปื้อน และช่วงบ่ายวันนี้(6 ส.ค.2556) จะมีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมผง

เภสัชกรหญิงศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  (อย.) กล่าวว่า ขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลว่ามีใครที่นำเข้าเวย์โปรตีนจากบริษัท ฟอนเทอร์รา ไปผลิตผลิตภัณฑ์ใดบ้าง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบบริษัทดูเม็กซ์เพียงรายเดียว ส่วนรายอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบย้อนหลังเพิ่มเติม

นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบบริษัทฟอนเทอร์ราว่ามีการนำเข้าให้บริษัทใดบ้าง หากพบว่ามีการนำเข้านมในล็อตที่เป็นปัญหา อย.จะให้มีการเรียกคืนสินค้าจากท้องตลาด พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าที่ต้องมีใบตรวจวิเคราะห์ประกอบด้วย

ส่วนกรณีของบริษัทดูเม็กซ์ อย.ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูสถานที่ผลิตของบริษัทและจะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ โดยจะเก็บตรวจทั้งล็อตที่บริษัทฟอนเทอร์ราแจ้งว่าพบปัญหาและล็อตที่ไม่เป็นปัญหาเพื่อหาตรวจเชื้อ

สำหรับผลิตภัณฑ์นมผงที่พบว่าเป็นปัญหานั้น เป็นการผลิตเฉพาะในบางล็อตของนมผงดูเม็กซ์จำนวน 5 รุ่น ซึ่งผู้บริโภคสามารถสังเกตช่วงเวลาและวันหมดอายุข้างกล่อง สำหรับลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ล็อตที่มีปัญหาไป สามารถนำมาคืนได้กับทางบริษัท หรือให้แจ้งมายัง 1556 สายด่วน อย. เพื่อประสานคืนให้

ด้านนายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวถึง กรณีที่บริษัท ฟอนเทอร์รา ประเทศนิวซีแลนด์ เรียกคืนผลิตภัณฑ์นมจาก 7 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ว่า ขณะนี้บิ๊กซีดำเนินการเก็บผลิตภัณฑ์นมผงล็อตที่มีปัญหาทั้งหมดออกจากชั้นวางสินค้าของบิ๊กซีทั่วประเทศแล้ว หลังจากได้รับแจ้งจากผู้ผลิตนมผงดูเม็กซ์ โดยแยกสินค้าเก็บไว้ให้บริษัทดูเม็กซ์มารับกลับ

 สำหรับประเทศที่ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมผง จากบริษัทฟอนเทียราแล้ว ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน และรัสเซีย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง