ศอ.รส.สั่งตำรวจเตรียมแผนรับมือ การเคลื่อนไหวผู้ชุมนุมฯ

การเมือง
6 ส.ค. 56
08:06
80
Logo Thai PBS
ศอ.รส.สั่งตำรวจเตรียมแผนรับมือ การเคลื่อนไหวผู้ชุมนุมฯ

แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนฯ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ยกระดับการชุมนุม ระดับเข้มข้น และแจ้งให้ประชาชนมารวมตัวกันในเวลา 9.00 น.ของวันที่ 7 ส.ค.ขณะที่ ศอ.รส. ยอมรับพบความเคลื่อนไหว กลุ่มมวลชน เตรียมเดินทางสมทบผู้ชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ สั่งให้ตำรวจ เตรียมแผนรับมือ และตั้งด่านตราวจค้นอาวุธ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ประเมินความเคลื่อนไหวการชุมนุมในวันที่ 6 สิงหาคม พร้อมให้ตำรวจดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ต่างๆ ไม่ให้กระทบประชาชน โดยเฉพาะการจราจร

นอกจากนี้มีรายงานจากตำรวจภูธร ต่างๆ ว่าเริ่มพบความเคลื่อนไหวมวลชนเพื่อเดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ในช่วงเย็นวัน 6 สิงหาคม ต่อเนื่องไปถึงช่วงเช้าวันที่ 7 สิงหาคม โดยมีเป้าหมายในการเดินทางไปรัฐสภาวันที่ 7 สิงหาคม จึงเน้นให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติตามประกาศคำสั่งปฏิบัติการ ศอ.รส.พร้อมกำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ตั้งด่านตรวจอาวุธอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดกำลังตำรวจให้ความปลอดภัยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปร่วมประชุมที่อาคารรัฐสภา วันที่ 7 สิงหาคมด้วย

นอกจากนี้ ฝ่ายกฏหมาย ศอ.รส.รายงานว่า มีแกนนำที่ขึ้นปราศัยบนเวทีสวนลุมพินี จำนวน 2 คน มีการปราศัยที่เข้าข่ายการขัดต่อเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัวได้

ส่วนความเคลื่อนไหวที่การชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นระบบทักษิณ ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. แกนนำฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบันที่ 2 ว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลไม่ ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง กลุ่มกองทัพประชาชนฯ ยังยืนยันจะไม่ถอนร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ทางกองทัพประชาชนจึงขอประณาม ว่าเป็นการพิจารณากฎหมายที่ทำลายหลักนิติธรรม และนิติรัฐ

กองทัพประชาชน จึงขอประกาศยกระดับการชุมนุมเป็นระดับเข้มข้น และแจ้งให้ประชาชนมารวมตัว ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ที่สวนลุมพินี ส่วนความเคลื่อนไหวที่จะไปยื่นหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลปกครอง แกนนำมีมติยกเลิก แต่ในเวลา 14.00 น.ยังจะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ การทำงานของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง