ญี่ปุ่นประท้วงกองกำลังสหรัฐฯ จี้หาสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกวานนี้

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 56
11:20
424
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นประท้วงกองกำลังสหรัฐฯ จี้หาสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกวานนี้

ประชาชนบนเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่น ชุมนุมประท้วงกองกำลังสหรัฐฯ โดยขอไม่ให้นำเฮลิคอปเตอร์รุ่นที่เกิดอุบัติเหตุ ออกมาบินอีก จนกว่าจะทราบสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.)

ชาวญี่ปุ่นหลายสิบคนรวมตัวอยู่ด้านนอกฐานทัพฟูเต็นมะเรียกร้องให้ทางการสหรัฐฯ เร่งตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์กู้ภัย "เอชเอช 60" ประสบอุบัติเหตุตกในป่าเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม และต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

นายฮิโรคาซึ นากาอิมะ ผู้ว่าการจังหวัดโอกินาว่ากล่าวว่าฐานทัพของสหรัฐฯ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น จึงอยากจะขอร้องให้กองกำลังสหรัฐฯ ปฏิบัติภารกิจด้วยความระมัดระวัง และปลอดภัย

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ยื่นเรื่องไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ขอให้สหรัฐฯ เลื่อนการนำเครื่องบินลำเลียงพลขนาดใหญ่แบบ เอ็มวี-22 ออสปรีย์ (MV-22 Osprey) เข้ามาประจำการบนเกาะโอกินาวา จนกว่าปัญหาเรื่องเฮลิคอปเตอร์จะได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ทหารอเมริกาประมาณ 25,000 นายประจำการอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ตามข้อตกลงด้านความมั่นคง แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับฐานทัพสหรัฐฯ ไม่ค่อยพอใจ เนื่องจากมองว่าทหารอเมริกันมักสร้างปัญหาทั้งปัญหาอาชญากรรม ปัญหามลพิษทางเสียง และอุบัติเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง