วิปฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
6 ส.ค. 56
14:20
124
Logo Thai PBS
วิปฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติจะเดินทางเข้าร่วมประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมเดินไปพร้อมกัน เพื่อเป็นกำลังใจในการทำหน้าที่คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี กำชับข้อห้ามตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และชี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์และผู้ชุมนุมต้องเคารพกติกาตามระบอบประชาธิปไตย

ระหว่างการประชุม ครม.วันนี้ (6 ส.ค.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. รายงานสรุปสถานการณ์การชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่ายังคงอยู่ในภาวะปกติ ขณะที่รัฐมนตรีต่างก็กำชับถึงความเข้มงวดในการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ สอดคล้องกับนายกรัฐมนตรี ที่ย้ำให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น เพื่อระงับเหตุการตอบโต้ หรือ การใช้ความรุนแรง แต่ต้องดูแลให้ ส.ส.เดินทางเข้าร่วมประชุมสภาฯและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน แม้จะเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมก็ตาม

นายกรัฐมนตรี ยังเรียกร้องทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ควบคุมตามกฎหมาย และยืนยันที่จะปฏิบัติภารกิจราชการในทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาตามปกติ พร้อมระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์หรือผู้ชุมนุมควรเคารพกติกาตามระบอบประชาธิปไตยด้วย โดยการพิจารณากฎหมายต้องเป็นไปตามกลไกรัฐสภา ส่วนการแก้ปัญหาความขัดแย้งก็ต้องเดินตามกรอบการพูดคุย

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ระบุว่า วิปฝ่ายค้าน ยังคงมติให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อป้องกันประเทศเข้าสู่วิกฤตความขัดแย้ง แต่หากรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันที่จะเดินหน้าพิจารณา ก็ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร

และก่อนเปิดเวทีผ่าความจริง "หยุดกฎหมายล้างผิด" ที่ลานกีฬาสี่แยกอุรุพงษ์ เขตราชเทวี นั้น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การปราศรัยจะมีขึ้นตั้งแต่ช่วงค่ำ ไปจนถึงช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) โดย ส.ส.ของพรรค ลงความเห็น ว่าหลังปิดเวทีจะเตรียมตัวและเดินทางเข้าร่วมประชุมสภาฯ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.จึงกล่าวเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมเดินทาง เพื่อให้กำลังในการทำหน้าที่คัดค้านร่างกฎหมายนี้

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้  ( 7 ส.ค.) จะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. โดยวิปรัฐบาล วางกรอบการอภิปรายถึง 23.00 น. ก่อนเสนอญัตติปิดและตั้งกรรมาธิการแปรญัตติ 35 คน ภายใน 7 วัน ซึ่ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลแสดงเจตจำนงค์อภิปราย 30 คน ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขออภิปรายทุกคน

ส่วนความคืบหน้าในการเชิญผู้ใหญ่ของบ้านเมืองร่วมเวทีระดมความเห็นสร้างความปรองดองของรัฐบาล ช่วงเย็นที่ผ่านมา นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบพลเอกสนธิ บุญรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เพื่อเข้าร่วมและได้รับการตอบรับแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง