เตรียมออกหมายจับคดียิงโต๊ะอิหม่าม จ.ปัตตานี

6 ส.ค. 56
15:36
70
Logo Thai PBS
เตรียมออกหมายจับคดียิงโต๊ะอิหม่าม จ.ปัตตานี

เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 4 คน คดียิงโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี ได้เร็วๆ นี้ หลังภาพวงจรปิดบันทึกภาพผู้ก่อเหตุได้อย่างชัดเจน ขณะที่ครอบครัวของโต๊ะอิหม่ามยะโก๊ป หร่ายมณี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายสานต่อเจตนารมณ์โต๊ะอิหม่ามยะโก๊ป ที่ต้องการยุติความรุนแรงในพื้นที่โดยสันติมาเกือบทั้งชีวิต

คำพูดแบบตรงไปตรงมาของอิหม่ามยะโก๊ป หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี ที่เคยให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ถึงแนวทางการพูดคุยสันติภาพที่ต้องหารือร่วมกันทุกฝ่ายแม้จะมีข้อตกลงหยุดยิงในเดือนถือศีลอด และปัญหาภาคใต้ที่ซับซ้อนหลายอย่าง สะท้อนถึงความตั้งใจจริงของโต๊ะอิหม่ามคนนี้ที่ต้องการแสวงหาทางออกของความรุนแรงโดยสันติวิธีก่อนที่ตัวเขาจะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ เพราะคมกระสุนของผู้ก่อเหตุเมื่อวานนี้

ความเจ็บปวดยังคงปรากฏในแววตาของนางแวรอฟีอะ หร่ายมณี ภรรยาของอิหม่ามยะโก๊ปที่เดินจับจ่ายซื้อของเคียงข้างกัน ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะแทรกตัวเข้ามากับฝูงชนแล้วจ่อยิง ซึ่งที่ผ่านมา แม้อิหม่ามระวังตัวหลังจากเมื่อ 3 ปีก่อนเคยถูกลอบยิงมาแล้ว แต่เพราะความดีที่อิหม่ามทำ ก็ไม่คิดว่าจะกลับมาตกเป็นเป้าหมายอีกครั้ง เช่นเดียวกับลูกชาย และเพื่อนของอิหม่ามที่เห็นว่าความดีที่อิหม่ามพร่ำสอนจะยังทำให้เขาไม่ตายจากไปความรู้สึกของคนที่นี้

ขณะที่การติดตามผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพวงจรปิด ซึ่งสามารถบันทึกภาพของคนร้าย 4 คนใช้รถจักรยานยนต์ 2 คันเข้ามาจอดหน้าตลาดก่อนจะก่อเหตุอย่างอุกอาจ ซึ่งจากการตรวจสอบปลอกกระสุนปืนขนาด .38 มิลลิเมตร 2 ปลอก พบว่ากระสุนปืนหัวทองแดงหุ้มตะกั๋ว ตรงกับคดีความมั่นคง 11 คดี และกระสุนปืนหัวทองแดง ตรงกับคดีความมั่นคง 9 คดี ซึ่งถูกนำมาใช้ในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง และ อ.เมือง ตั้งแต่ปี 2547 และอาจเป็นกลุ่มของมะรอมี สาเละ หัวหน้ากลุ่มถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ และในช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาตามภาพแล้ว 4 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง