"เรืออิซูโมะ" เรือลำล่าสุดของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ประเทศญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 56
01:34
118
Logo Thai PBS
"เรืออิซูโมะ" เรือลำล่าสุดของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเปิดเผยเรือลำล่าสุดของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ซึ่งเรือลำนี้ถือเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และทำให้เกิดข้อสงสัย เนื่องจากลักษณะของเรือที่คล้ายเรือบรรทุกเครื่องบิน

นายอากิโนริ เอโตะ รัฐมนตรีช่วงกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น และนายทาโร่ อะโซ รัฐมนตรีคลัง ร่วมในพิธีปล่อยเรืออิซูโมะ เรือพิฆาตลำล่าสุดของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ที่ท่าเรือโยโกฮาม่า ซึ่งเรือลำนี้เริ่มประจำการในกองกำลังทางทะเลมาตั้งแต่ปี 2552 แต่เพิ่งจะเปิดตัวและทำพิธีปล่อยเรืออย่างเป็นทางการ ในช่วงที่ปัญหาพิพาทพรมแดนทางทะเลระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งจีน และเกาหลีใต้ ยังตึงเครียด

 
เรืออิซูโมะ เป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ดาดฟ้าเรือยาวเกือบ 250 เมตร ออกแบบเพื่อรองรับเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 14 ลำ ทางการเปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในการใช้เรือลำนี้ เพื่อเป็นการป้องกันประเทศ ทั้งการต่อต้านเรือดำน้ำและการลาดตระเวนพรมแดนทางทะเล นอกจากนี้จะใช้ในการเคลื่อนย้ายกำลังพล กรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ
 
เรืออิซูโมะ นับเป็นเรือพิฆาตลำใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นต้องยกเลิกกองทัพตามธรรมนูญแปซิฟิก หลังแพ้สงคราม ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน เพราะแม้เรือจะเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ แต่ด้วยดาดฟ้าเรือขนาดใหญ่ ทำให้มีศักยภาพจะปรับเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง