"ประธานสภาฯ"สั่งพักการประชุมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
7 ส.ค. 56
10:04
50
Logo Thai PBS
 "ประธานสภาฯ"สั่งพักการประชุมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง ยังไม่สามารถเข้าสู่ระเบียบวาระได้ จนทำให้ประธานสภาฯต้องสั่งพักการประชุม 5 นาที

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่เสนอโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เมื่อเปิดการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายกรณีที่รัฐสภาไม่อนุญาติให้สื่อถ่ายทอดสดการประชุมผ่านฟรีทีวี ซึ่งประธานสภาฯยืนยันว่า สื่อทุกโครงข่ายสามารถเกี่ยวสัญญาณถ่ายทอดสดจากทีวีรัฐสภาได้

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านขอหารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาน้ำท่วม การแก้ไขปัญหาความไม่สงบภาคใต้ ซึ่งผ่านกว่าไป 1 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่สามารถเข้าวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้

ช่วงแรกหลังเปิดการประชุม นายวรชัยซึ่งเป็นผู้เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้ลุกขึ้นชี้แจงหลักการและเหตุผลต่อสมาชิก แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากฝ่ายค้านขอหารือเรื่องปัญหาความเดือดร้อนขอประชาชนก่อน

ทั้งนี้ นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้เลื่อนระเบียบวาระออกไปก่อน แต่ประธานสภาฯชี้แจงว่า ได้เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว ไม่สามารถเสนอญัตติซ้อนขึ้นมาได้

จากนั้นนายวรชัยลุกขึ้นชี้แจงหลักการและเหตุผลอีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากส.ส.ฝ่ายค้านพยายามประท้วง ขณะที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ชูรองเท้าขึ้นมา ยิ่งทำให้บรรยากาศในห้องประชุมตึงเครียด จนทำให้ประธานสภาฯสั่งพักการประชุม เป็นเวลา 5 นาที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง