กระแสข่าว"ฮัสซัน ตอยิบ"ยุติบทบาทพูดคุยสันติภาพ

7 ส.ค. 56
14:50
65
Logo Thai PBS
กระแสข่าว"ฮัสซัน ตอยิบ"ยุติบทบาทพูดคุยสันติภาพ

นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หนึ่งในตัวแทนฝ่ายไทยที่เดินทางไปพูดคุยสันติภาพ ยืนยันกระแสข่าว แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นในฐานะหัวหน้าคณะการพูดคุยขอยุติบทบาทไม่เป็นความจริง แต่อาจเป็นความพยายามของบุคคลบางกลุ่มที่พยายามขัดขวางการพูดคุยสันติภาพ

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ในช่วงเดือนรอมฎอน คือ เหตุผลหลัก ที่นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ในฐานะหัวหน้าพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทย ต้องทำหนังสือถึงตัวแทนฝ่ายมาเลเซีย ในฐานะผู้ประสานงานการพูดคุยสันติภาพ เพื่อขอยุติบทบาทตัวเอง กลายเป็นกระแสข่าวที่ถูกเผยแพร่โดยสื่อบางสำนักแตกต่างจากข้อมูลที่ได้รับจากนักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หนึ่งในตัวแทนฝ่ายไทย ที่ไปร่วมพูดคุยสันติภาพ ระบุว่า จากการตรวจสอบไปยังตัวแทนฝ่ายมาเลเซีย กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นายฮัสซัน ยังเป็นตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น และหลังวันฮารีรอยอ ออกไป 10 วัน ทั้ง 2 ฝ่าย จะร่วมกันกำหนดวันพูดคุยอีกครั้ง โดยยอมรับว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกือบ 10 ปี ต้องใช้ระยะเวลา เพราะมีขบวนการบางกลุ่มและการเมืองภายในพยายามขัดขวาง

ขณะที่ข้อมูลของเว็บไซต์ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ อ้างการสัมภาษณ์ นายฮัสซัน โดยระบุว่า มีเพียงเหตุผลเดียวที่นายฮัสซันจะยุติบทบาท คือ ฝ่ายรัฐบาลไทยไม่พูดคุยสันติภาพให้เดินทางต่อไปได้

นายนิมุ มะกาแจ ผู้ทรงคุณวุฒิและอดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา มองว่า ไม่ว่ากระแสข่าวลือที่เกิดขึ้นจะเป็นจริงหรือไม่ แต่ขอให้รัฐบาลเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ

โดยตัวแทนฝ่ายไทยต้องดำเนินทั้งในทางลับและเปิดเผย โดยมุ่งหวังผลประโยชน์ของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับการแก้ไขจุดบกพร่องในการพูดคุยที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง