ดีเอสไอ หารือร่วม 15 หน่วยงาน ทำคดีน้ำมันรั่ว จ.ระยอง

สังคม
8 ส.ค. 56
08:12
73
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ หารือร่วม 15 หน่วยงาน ทำคดีน้ำมันรั่ว จ.ระยอง

ดีเอสไอ เตรียมเสนอ กรณีคดีน้ำมัน ที่จังหวัดระยอง เข้าที่ประชุมคดีพิเศษ และในวันนี้ (8 ส.ค.) ได้เชิญ 15 หน่วยงาน หารือร่วม ถึงขอบเขตการทำงานร่วมกัน

ดีเอสไอ เชิญ เจ้าหน้าที่จาก 15 หน่วยงาน ผู้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและฟื้นฟู กรณีการรั่วไหล ของน้ำมันดิบจากท่อส่งของเรือบรรทุกน้ำมันที่จะส่งน้ำมันดิบเข้าสู่ระบบท่อหลัก ของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด มหาชน เหตุเกิดเมื่อ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา เข้าประชุมร่วมกันเพื่อหารือและวางขอบเขตการทำงาน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะประธานการประชุม กล่าวว่า บริษัทพีทีทีฯ ได้ทำหนังสือแจ้งขอขยายเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงยังไม่ได้ส่งรายงานการตรวจสอบเข้ามา

ทั้งนี้ ดีเอสไอได้ตั้งชุดพนักงานสืบสวนตรวจสอบความเสียหายว่าเกิดจากสาเหตุใด และเกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง รวมถึงให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเสียหายที่อยู่ในความรับผิดชอบ และทำรายงานชี้แจง เพื่อนำมาบูรณาการร่วมกัน และหากหน่วยงานใดที่มีอำนาจเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาพร้อมด้วย

นายธาริต เปิดเผยว่าสำหรับกรณีนี้ ก็เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคดีพิเศษ เพื่อรับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งดีเอสไอมีอำนาจหน้าที่ และมีแนวโน้มว่าจะสามารถรับได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอ ระบุว่า มีความจำเป็นที่ต้องรอข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบริษัท พีทีที ก่อน เพื่อจะนำใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลหลักเพื่อใช้ในการสอบสวน และจะส่งรายงานต่อให้ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนำเทียบเคียงผลการตรวจสอบของแต่ละหน่วยงานเองด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง