"กปท."ยืนยัน มวลชนหลายกลุ่มพร้อมร่วมชุมนุม

การเมือง
8 ส.ค. 56
14:15
59
Logo Thai PBS
"กปท."ยืนยัน มวลชนหลายกลุ่มพร้อมร่วมชุมนุม

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย เตรียมเสนอความเห็นให้ ครม.ยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก่อนครบกำหนด 10 ส.ค.นี้ และส่งคืนกำลังที่เรียกมาจากต่างจังหวัด คาดว่าจะมีความชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)

ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนฯ อ้างว่า ยังมีมวลชนมาสมทบและรอดูท่าทีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากมีการแปรญัติติ พ.ร.บ.นิรโทรกรรมเอื้อต่อระบบทักษิณ จะย้ายการชุมนุมไปใกล้พื้นที่อาคารรัฐสภา

การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนฯ หรือ กปท. ที่สวมลุมพินี วันนี้ (8 ส.ค.) ดำเนินมาเป็นวันที่ 5 แม้จะมีผู้ไปร่วมชุมนุมจำนวนไม่มาก แต่แกนนำกองทัพประชาชนฯ อ้างว่า ยังมีกลุ่มมวลชนมาสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เช่นกลุ่มกองทัพธรรม

นายไทกร พลสุวรรณ โฆษก กปท. แจ้งว่า ขณะนี้ มีหลายกลุ่มที่เคยต่อต้านระบอบทักษิณ ยืนยันจะเข้าร่วมชุมนุม กับกลุ่ม กปท.ด้วย เช่น เครือข่ายแม่ยกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มพันธมิตรในต่างจังหวัด เครือข่ายพรรคการเมืองใหม่ ส่วนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ

นายไทกร เผยว่า แกนนำมีมติร่วมกันว่าจะติดตาม ผลการประชุมสภาฯ หากพบว่า การแปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเอื้อต่อระบอบทักษิณ วันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)จะยกระดับการชุมนุม ย้ายไปอยู่ใกล้อาคารรัฐสภา ซึ่งจะหารืออีกครั้ง หากศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง และเปิดเส้นทาง

ส่วนการประเมินสถานการณ์การชุมนุม ศอ.รส. เห็นว่า การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประกาศให้ยกเลิก ประกาศ คำสั่งของ ศอ.รส. 2 ฉบับที่ห้ามบุคคลเข้าหรือ ออกพื้นที่ และห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม ส่วนการยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง คาดว่าจะมีความชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังสั่งปรับลดกำลังตำรวจที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และส่งกลับกำลังที่เรียกมาสนับสนุนจากพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ให้เหลือเพียงบริเวณโดยรอบรัฐสภา และให้เปิดพื้นที่การจราจรบางส่วนตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา บริเวณ ถ.พิษณุโลก ตั้งแต่แยกพาณิชย์ ผ่านแยกสวนมิกสกวัน - แยกวังแดง และ ถ.ราชดำเนิน ตั้งแต่แยก สวนมิกสกวัน - แยกมัฆวาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง