การประกวด World Cosplay Summit ครั้งที่ 11

Logo Thai PBS
การประกวด World Cosplay Summit ครั้งที่ 11

การแต่งตัวตามตัวการ์ตูนจากการ์ตูนและเกมที่ชื่นชอบของญี่ปุ่น กลายเป็นวัฒนธรรมสมัยนิยมที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากงาน World Cosplay Summit ที่มีตัวแทนจาก 20 ชาติร่วมประกวดกันในปีนี้ (56)

 

<"">
 
<"">

การต่อสู้ระหว่างหุ่นเหล็ก Mazinkaiser และวายร้าย Ankoku Daishogun ที่แฟนการ์ตูนเคยเห็นในแบบแอนิเมชั่น กลายมาเป็นชุดเหมือนจริงโดยทีมคอสเพลย์จากประเทศอิตาลี ที่ใช้เวลาถึง 4 ปี กว่าจะตัดชุดหุ่นยนต์ให้ได้ตรงตามต้นแบบ จนคว้าตำแหน่งชนะเลิศในงานประกวด World Cosplay Summit ครั้งที่ 11 ที่จัดขึ้นที่เมืองนาโงย่า ประเทศญี่ปุ่น
                   
<"">

World Cosplay Summit จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2003 เพื่อเป็นการรวมตัวของผู้หลงใหลในการแต่งกายเลียนแบบตัวการ์ตูนและเกมที่โด่งดังจากประเทศญี่ปุ่น โดยตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมาทางผู้จัดได้นำตัวแทนจากเวทีประกวดในประเทศต่าง ๆ มาแข่งขันหาผู้ชนะในระดับนานาชาติซึ่งปีนี้ (56) มีตัวแทนจาก 20 ประเทศเข้าร่วมประกวด รวมถึงตัวแทนจากชาติในอาเซียนทั้ง มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, อินโดนิเซีย และตัวแทนจากเมืองไทย
 
<"">
 
<"">

เบน ฮัฟฟอร์ด เจ้าหน้าที่ประสานงานของผู้จัดงาน World Cosplay Summit กล่าวว่างานนี้มีไว้เพื่อเป็นการรวมตัวของผู้คนที่มีหัวใจรักในการ์ตูน, เกม และวัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นร่วมกัน ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน เห็นได้จากผู้ชนะในปีนี้ (56) ก็ประสบความสำเร็จแม้จะมีวัยถึง 40 ปี โดยคะแนนการตัดสินจะวัดจากความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบและความสมจริง รวมถึงทักษะในการแสดงออกที่แต่ละทีมจะได้โอกาสขึ้นแสดงบนเวทีในชุดคอสเพลย์ทีมละ 2 นาทีครึ่ง ซึ่งปรากฏว่าตัวแทนของทีมไทยคว้าตำแหน่งที่ 3 ส่วนตัวแทนจากสหรัฐฯคว้าตำแหน่งรองแชมป์

ซึโกะ ริเอะ และ มาเอดะ ซูกิ สองตัวแทนจากนาโงย่าเมืองเจ้าภาพจัดการประกวด กล่าวว่ารู้สึกดีใจอย่างมากที่วันนี้แอนิเมชั่นของญี่ปุ่นได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก การได้แต่งตัวตามตัวละครที่ชื่นชอบทำให้พวกเธอมีความสุขเสมอ ซึ่งการได้เห็นคนจากทั่วโลกหันมาแต่งคอสเพลย์เช่นเดียวกันทำให้เธอรู้สึกยินดีอย่างมาก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง