นักวิชาการทางทะเล ชี้ ปะการังเกาะเสม็ด จ.ระยอง เริ่มตายจากคราบน้ำมัน

Logo Thai PBS
นักวิชาการทางทะเล ชี้ ปะการังเกาะเสม็ด จ.ระยอง เริ่มตายจากคราบน้ำมัน

นักวิชาการด้านการประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า มีปะการังบริเวณเกาะเสม็ด จ.ระยอง บางส่วนตายจากคราบน้ำมันเกาะ ขณะที่กลุ่มจิตอาสายังคงลงพื้นที่เก็บก้อนน้ำมัน ที่หลงเหลือ ซึ่งพบว่าเริ่มมีปริมาณน้อยลง

กลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรม ในนิคมอุตสาหกรรม irpc และกลุ่มจิตอาสา จากหลายหน่วยงานกว่า 300 คน แบ่งพื้นที่ช่วยกันเก็บก้อนน้ำมันดิน รอบๆ ชายหาดเกาะเสม็ด และชายหาดบนฝั่ง จังหวัดระยอง หลังได้รับผลกระทบ จากท่อน้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล รั่วไหลลงทะเลตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 ก.ค.56

 
ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจระบบนิเวศน์ชายฝั่ง โดยเฉพาะที่อ่าวพร้าว พบปัญหาปะการัง น้ำตื้นที่อยู่ทางตอนใต้ ระดับน้ำลึก ประมาณ 2 เมตร ตาย 20-30 ก้อน เนื่องจากเป็นจุดที่มีคราบน้ำมันปกคลุม เมื่อน้ำทะเลลด ทำให้คราบน้ำมันตกไปทับปะการัง ซึ่งจะต้องติดตามในระยะยาว ว่าจะมีปะการังตายเพิ่มอีกหรือไม่
 
ส่วนปัญหาก้อนน้ำมันดิน ที่พบบริเวณชายหาดบนฝั่ง พบว่ามีปริมาณไม่มากนัก และอยู่ในวิสัยที่ดูแล และช่วยกันกำจัดได้ ด้วยวิธีเก็บออกไปจากชายหาด แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด ในขณะนี้คือ ปริมาณขยะที่มีเป็นจำนวนมาก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง