ปชป.ประกาศตั้งเวทีผ่าความจริงอย่างต่อเนื่อง

การเมือง
9 ส.ค. 56
03:02
204
Logo Thai PBS
ปชป.ประกาศตั้งเวทีผ่าความจริงอย่างต่อเนื่อง

การจัดตั้งเวทีปฏิรูปการเมืองของรัฐบาลในขณะนี้ อยู่ระหว่างการเชิญบุคคลต่างๆ ทางการเมืองเข้าร่วม โดยคาดว่าการหารือนัดแรกจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้านี้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศตั้งเวทีปราศรัยนอกสภาต่อเนื่อง หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระแรก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังที่ประชุมสภาฯ ผ่านวาระแรกของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า เมื่อรัฐบาลยังคงเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทางพรรคจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ทั้งการแปรญัตติในขั้นกรรมาธิการ และการตั้งเวทีผ่าความจริงทุกวันเสาร์  เพื่อให้ข้อเท็จจริงแก่ประชาชน โดยจะเริ่มในกรุงเทพฯก่อน แต่ยังบอกไม่ได้ว่า จะจัดเวทีดังกล่าวยาวนานเพียงใด ส่วนการแปรญัตติที่กำหนดเวลาไว้เพียง 7 วัน นั้น ถือว่าเป็นการทำงานที่หนักของกรรมาธิการในส่วนของพรรค

ส่วนการหาทางออกให้กับประเทศไทยด้วยการจัดตั้งเวทีปฏิรูปการเมืองของรัฐบาลนั้น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ตอบรับเข้าร่วมแล้วหลายคน และอยู่ระหว่างการเชิญบุคคลต่างๆ เข้าร่วม โดยช่วงเช้าของวันนี้ (9 ส.ค.2556) จะเดินทางเข้าพบนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นในช่วงบ่ายจะเดินทางเข้าพบนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.2556) จะเข้าพบนายสุวัจน์ ลิมปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา โดยคาดว่าจะนัดประชุมสภาปฎิรูปการเมืองได้ภายในสัปดาห์หน้า

นายพงศ์เทพ เชื่อว่าสภาปฏิรูปการเมืองจะเป็นเวทีที่เปิดให้ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีประสบการณ์ ต่างๆ ได้เข้ามารับฟังความคิดร่วมกัน และ ร่วมกันผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งที่มีมานานลงได้

ขณะที่การเปิดเวที "ผ่าความจริง" ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์นั้น สำหรับวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.2556) จะงดไปก่อน เนื่องจากติดกิจกรรมช่วงวันแม่แห่งชาติ รวมถึงทีมงานยังไม่มีความพร้อมในการจัดเวที หลังจากเพิ่งเสร็จสิ้นการอภิปรายร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง