"เพื่อไทย" ยอมรับแปรญัตติ "นิรโทษกรรม" ไม่ใช่เรื่องง่าย หลังเปิดรายชื่อกมธ.

การเมือง
9 ส.ค. 56
04:43
57
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ยอมรับแปรญัตติ "นิรโทษกรรม" ไม่ใช่เรื่องง่าย หลังเปิดรายชื่อกมธ.

พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าเคลื่อนไหวนอกสภาต่อเนื่อง หลังที่ประชุมสภาฯผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมวาระแรก ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันจะเร่งผลักดันให้ร่างกฎหมายดังกล่าว ผ่านวาระ 2 และวาระ 3 โดยเร็ว แต่ยอมรับว่า การแปรญัตติโดยกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย

หลังปิดการอภิปรายร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงขอบคุณประชาชน และส.ส.ที่เห็นความสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้เสนอร่างฯ ระบุว่า หลังจากที่ประชุมสภาฯ มีมติผ่านวาระ 1 หลังจากนี้ก็จะเป็นการเริ่มต้นนับหนึ่ง เพื่อจะเดินหน้าไปสู่ความปรองดอง ซึ่งในชั้นกรรมาธิการ ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อประชาชน

 
ด้านนายวิภูแถลง พัฒนภูไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาพรวมของการอภิปรายพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้ง 2 วัน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่เชื่อว่า กระบวนการพิจารณาในชั้นของกรรมาธิการต่อจากนี้ จะยุ่งยากพอสมควร เพราะดูจากรายชื่อในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการที่จะให้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ แต่ก็คาดหวังว่า คณะกรรมาธิการจะดำเนินการแปรญัตติเป็นไปด้วยความรวดเร็ว
 
ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เมื่อรัฐบาลยังเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทางพรรคก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ทั้งในและนอกสภา ส่วนการกรรมาธิการแปรญัตตินั้นถือว่า เป็นการทำงานที่หนักและต้องดูความพร้อมของแต่ละคน

    

 
ส่วนการเคลื่อนไหวนอกสภาฯนั้น หลังจากนี้ทางพรรค จะเดินหน้าเวทีผ่าความจริงทุกวันเสาร์ เพื่อให้ข้อเท็จจริงแก่ประชาชน โดยจะเริ่มในกรุงเทพมหานครก่อน แต่ยังบอกไม่ได้ว่า จะจัดเวทีดังกล่าวยาวนานเพียงใด แต่สำหรับวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.56) จะงดไปก่อน เนื่องจากติดกิจกรรมช่วงวันแม่แห่งชาติ รวมถึงทีมงานยังไม่มีความพร้อมในการจัดเวที หลังจากเพิ่งเสร็จสิ้นการอภิปรายร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม  
 
ส่วนกรณีที่ นายวัชระ เพ็ชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พร้อมจะลาออกจากตำแหน่งคณะกรรมาธิการ เพื่อให้นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มกรีน เข้ามาเป็นกรรมาธิการฯ แทน หากนายสุริยะใสพร้อมจะเข้ามาทำหน้าที่แทนนั้น
 
นายสุริยะใส กตะศิลา ได้ออกมาปฎิเสธไม่รับตำแหน่งในกรรมาธิการ แทนที่นายวัชระ แต่ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ติดต่อให้เข้ามาดำรงตำแหน่งจริง แต่ได้ปฎิเสธคำเชิญดังกล่าวไป เพราะส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับ ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ตั้งแต่ต้น จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเข้าไปนั่งในคณะกรรมาธิการแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง