สหรัฐฯ สั่งอพยพนักการทูต ออกจากเมืองละฮอร์ หลังตกเป็นเป้าโจมตี

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 56
07:27
77
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งอพยพนักการทูต ออกจากเมืองละฮอร์ หลังตกเป็นเป้าโจมตี

ทางการสหรัฐฯ สั่งอพยพนักการทูตที่ไม่จำเป็นออกจากสถานกงสุลในเมืองละฮอร์ของปากีสถาน เนื่องจากมีการคุกคามที่เจาะจงว่าสถานกงสุลดังกล่าว ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา มีคำสั่งถอนเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลในเมืองละฮอร์ที่ไม่มีความจำเป็น เนื่องจากมีความกังวลถึงภัยคุกคามที่เจาะจงมายังสถานกงสุลในเมืองละฮอร์ โดยพบว่ากลุ่มก่อการร้ายทั้งในปากีสถานและต่างชาติ วางแผนโจมตีชาวอเมริกันในปากีสถาน นี่ถือเป็นคำเตือนล่าสุดที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐฯ

 
ก่อนหน้านี้สหรัฐฯได้สั่งปิดสถานทูต และสถานกงสุลในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือรวม 22 ประเทศ เนื่องจากหน่วยข่าวกรองตรวจพบการสนทนาของนายอัยมาน อัล ซาวาฮีรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งสั่งให้เครือข่าวเตรียมโจมตีสหรัฐฯ โดยกลุ่มก่อการร้ายที่สหรัฐฯจับตามองเป็นพิเศษคือเครือข่ายอัลกออิดะห์บนคาบสมุทรอาระเบีย ซึ่งพยายามก่อเหตุโจมตีสหรัฐฯมาแล้วหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
 
เยเมนเป็นหนึ่งในประเทศที่สหรัฐฯมีความกังวลมากที่สุด และได้สั่งถอนเจ้าหน้าที่ของสถานทูตออกไปแล้วก่อนหน้านี้ ช่วงนี้ทางการเยเมนได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในกรุงซาน่า เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนซึ่งช่วงนี้ใกล้จะถึงวันสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอดหรือเดือนรอมฎอน ซึ่งจะมีการจัดงานฉลอง ทางการจึงต้องเฝ้าระวังความปลอดภัยเพื่อให้ประชาชนสามารถจัดงานอีดิ้ลฟิตริได้อย่างไม่ต้องกังวล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง