หน่วยงานความมั่นคงเร่งสอบคลิปอ้างตัวเป็นสภาซูรอของบีอาร์เอ็น

ภูมิภาค
10 ส.ค. 56
08:55
37
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงเร่งสอบคลิปอ้างตัวเป็นสภาซูรอของบีอาร์เอ็น

เจ้าหน้าที่วางมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเข้มงวดในช่วงวันหยุดฮารีรายอ ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านความมั่นคงเร่งตรวจสอบคลิปวีดีโอ ซึ่งปรากฏภาพของชายฉกรรจ์ 3 คน ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของสภาซูรอ ขอยุติการพูดคุยสันติภาพว่าเป็นของจริงหรือไม่

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูปเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ซึ่งปรากฏภาพของชายฉกรรจ์ 3 คน สวมหมวกไหมพรม โดย 2 คนถืออาวุธปืนยาว ซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนของสภาซูรอ ของกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนต และกล่าวโจมตีว่ารัฐบาลไทยไม่ทำตามข้อเสนอ 5 ข้อ ระหว่างการพูดคุยสันติภาพ หลังจากเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอารเอ็น ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันสลาตัน หรือ มีเดียสลาตัน

โดยยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องจบลงบนโต๊ะเจรจา และรัฐบาลไทยรวมถึงมาเลเซียต้องมีความจริงใจต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพในครั้งนี้ นอกจากนี้ บีอาร์เอ็นจะเลือกปฏิบัติการต่อบุคคลที่เป็นเป้าหมายเข้มแข็ง และเว้นการก่อเหตุรุนแรงกับเป้าหมายอ่อนแอ และยังเคารพในความหลากหลายของคนต่างความเชื่อ

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยช่วงวันหยุดฮารีรายอ หรือวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอด เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการดูแลมากขึ้น โดยเฉพาะที่หาดตะโล๊ะกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ชาวไทยมุสลิมต่างพาครอบครัวมาพักผ่อนจำนวนมาก ทำให้การค้าขายคึกคักอย่างมาก

เช่นเดียวกับ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ทั้งใน และนอกเครื่องแบบคอยอำนวยสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่ออกมาจับจ่ายซื้อของบริเวณย่านการค้า และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ หลายคนมั่นใจการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม จะไม่ทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง