รัฐบาลประกาศปฏิญาณส่งเสริมข้าวไทยปลอดภัย-ไร้สารพิษ

การเมือง
11 ส.ค. 56
06:54
68
Logo Thai PBS
รัฐบาลประกาศปฏิญาณส่งเสริมข้าวไทยปลอดภัย-ไร้สารพิษ

รัฐบาลยืนยันคุณภาพข้าวไทย ใน "มหกรรมข้าวไทย ไร้สารพิษ เพื่อคนไทยและชาวโลก" บริเวณท่าข้าวกำนันทรง จ.นครสวรรค์ สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคว่าข้าวไทยปลอดภัย และได้รับการดูแลทั้งการเพาะปลูก การแปรรูป จนถึงการส่งออก

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับผู้ประกอบการ และชาวนา ประกาศปฏิญาณความร่วมมือป้องกันและส่งเสริมข้าวไทยปลอดภัยไร้สารพิษ โดยทุกฝ่ายจะร่วมกันปกป้องข้าวให้ไร้สารพิษ, พัฒนาและยกระดับมาตรฐานและคุณภาพ และเข้มงวดตรวจสอบทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

 นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า งานนี้เป็นการแสดงศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการค้าข้าวระดับอาเซียนและระดับโลก โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวทุกระดับ ตั้งแต่เกษตรกร โรงสี ผู้ค้าข้าว และผู้ส่งออก รวมทั้งการแข่งขันกับประเทศผู้ผลิตข้าวรายอื่นได้อย่างมั่นคง

ขณะที่สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการสมาชิกกว่าร้อยละ 90 จะยกเลิกใช้สารเมธิลโบรไมด์ ภายในเวลา 1 ปี และสุ่มตรวจตัวอย่างข้าวสารทุกเดือน และเตรียมเร่งรัดให้สมาชิกใช้มาตรฐาน GMP ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภายในปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง