ยุคสมัยของ"คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว"

Logo Thai PBS
ยุคสมัยของ"คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว"

ในยุคที่ผู้หญิงหันมาพึ่งพิงตนเองมากขึ้น ดาราสาวในฮอลลีวูดไม่น้อยที่ตัดสินใจเลือกเส้นทางการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว สะท้อนความเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างครอบครัวในปัจจุบัน

"ฉันเข้านอนด้วยชุดเสือชีต้าตัวโคร่ง ๆ แค่เพราะมันทำให้ลูกชายหัวเราะได้ ส่วนชุดชั้นในเซ็กซี่นั้นคงต้องเก็บไว้ก้นตู้ไปก่อน" ประโยคเด็ดของแซนดร้า บุลล็อค ถูกสื่อบันเทิงพาดหัวไปทั่วโลกเมื่อเธอเล่าถึงความสุขของการเป็นแม่ให้กับ Louis Bardo Bullock ลูกชายบุญธรรมวัย 2 ขวบ ภายหลังจากการฟ้องหย่าขาดจากสามี Jesse James นี่คือ1 ในดาราสาวคนดังของฮอลลีวูด ที่เลือกเส้นทางคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเช่นเดียวกับอีกหลายคนทั้ง Charlize Theron, Heidi Klum หรือ Sharon Stone ไม่เพียงเกิดจากชีวิตคู่ไม่ราบรื่น แต่หลายคนยังยอมรับว่า มีความสุขเพียงพอแล้วเมื่อได้อยู่กับลูก จนการมองหาคนรักใหม่กลายเป็นเรื่องไม่จำเป็น

 
ตารางงานที่ไม่แน่นอน ปัญหาการนอกใจ และการตกอยู่ภายใต้การจับตาของสื่อที่บ่อยครั้งช่วยขยายความขัดแย้ง ทำให้มีคู่รักฮอลลีวูดหย่าร้างมากขึ้นทุกที ประกอบกับกระแสการรับบุตรบุญธรรมในหมู่ดาราสาวเศรษฐีนี ยิ่งส่งผลต่อจำนวนครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่า คุณแม่ฮอลลีวูดที่มีทั้งกำลังทรัพย์และพี่เลี้ยงช่วยดูแลลูก ไม่ได้สะท้อนภาพที่แท้จริงของแม่เลี้ยงเดี่ยวในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องรายได้ ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญของแม่เลี้ยงเดี่ยวในยุคนี้
 
จำนวนแม่เลี้ยงเดี่ยวในวงการมายายังสะท้อนความเปลี่ยนแปลงในสังคมอเมริกัน เมื่อสถิติเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาของสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ พบว่าร้อยละ 40 ของครอบครัวสหรัฐฯ มีแม่เป็นกำลังหลักในการหาเงินเลี้ยงครอบครัว เพิ่มขึ้นจากปี 1960 ถึงร้อยละ 11 โดยในจำนวนนี้เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ร้อยละ 63 หรือ 8,600,000  คน และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง