หลักธรรมใน"ลั่นทม"ของ"เอกชัย ลวดสูงเนิน"

Logo Thai PBS
หลักธรรมใน"ลั่นทม"ของ"เอกชัย ลวดสูงเนิน"

แม้ชื่อ"ลั่นทม"จะฟังดูแล้วไม่เป็นมงคล แต่ในอีกความหมาย คือการละแล้วซึ่งความโศก แล้วมีความสุข ทำให้ศิลปินอย่าง เอกชัย ลวดสูงเนิน ยึดต้นไม้ชนิดนี้เป็นเอกลักษณ์มาตลอด ล่าสุดสร้างภาพสีน้ำมันยาวถึง 16 เมตร โดยเปรียบดอกลั่มทมที่ผลิบานเต็มต้นกับหลักธรรม

สีเหลืองนวลของดอกลั่นทม 84,000 ดอกที่บานเต็มต้นในภาพเขียน ชวนให้รู้สึกอบอุ่น ลำต้นเก่าแก่ยังบ่งบอกถึงริ้วรอยแห่งประสบการณ์ที่ต้องก้าวผ่านกว่าจะมีวันนี้ เช่นเดียวกับพระพุทธเจ้าที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรค กว่าจะตรัสรู้ 84,000 พระธรรมขันธ์ และยังต้องละทิ้งทุกอย่างนอกกาย เหมือนลั่นทมที่สลัดใบทิ้งก่อนออกดอก นี่คือผลงานสีน้ำมันบนผืนผ้าใบขนาด 16 คูณ 6 เมตร ใหญ่ที่สุดในชีวิตของศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์แนวหน้าของไทย เอกชัย ลวดสูงเนิน ที่สร้างสรรค์เพื่อนำไปติดตั้งที่ห้องโถง วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา

การนำต้นไม้อย่างลั่มทม มาเปรียบเทียบถึงหลักธรรมในพุทธศาสนา อาจไม่ใช่สิ่งที่พบได้ง่าย ในจิตรกรรมไทยรูปแบบอื่น หากต้นไม้ชนิดนี้เป็นดั่งลายเซ็นของศิลปินวัย 45 ปี เพราะยึดความหมายมงคล ว่าลั่มทม คือการตีทุกข์ให้เกิดสุข ซึ่งเทคนิคการใช้เกรียงและพู่กันขนาดใหญ่ ทำให้ได้เนื้อสีหนาทับซ้อนอย่างมีมิติ จึงไม่เพียงเป็นภาพที่สวยงามเมื่อมองจากมุมไกล แต่เมื่อมองใกล้ก็สัมผัสได้ถึงอารมณ์ที่สะท้อนผ่านฝีแปรงของศิลปิน ที่ทุ่มเทสร้างสรรค์ถึง 4 เดือนเต็ม
                     

<"">

เอกชัย ลวดสูงเนิน ศิลปิน กล่าวว่า "งานศิลปะชินนี้ยากตรงที่ต้องขึ้นนั่งร้าน และทำงานคนเดียวทุกตารางนิ้ว อยากสะท้อนความคิดและฝีมือตัวเองทั้งหมด"

 
กว่า 30 ปีที่เป็นศิลปิน เอกชัย ถ่ายทอดความสุขจากการเขียนภาพทิวทัศน์ในพื้นที่จริง และยังมีบทกวีเต๋า เต๊ก เก็ง จุดประกายให้สร้างผลงานที่เข้าหาธรรมชาติอยู่เสมอ ส่วนภาพเงาก้อนเมฆสะท้อนน้ำ ขนาบข้างด้วยต้นลั่นทมและต้นคูณ ที่ดูร่มเย็น มาจากแนวคิดที่หากร้อนกาย การสร้างความร่มเย็นในจิตใจคือวิธีดับร้อนที่ยั่งยืน คืออีกภาพ ที่เปิดให้เข้าชม ที่ เอกชัย สตูดิโอ บางบัวทอง จ.นนทบุรี ก่อนเคลื่อนย้ายทั้ง 2 ผลงานชิ้นใหญ่ ไปติดตั้งถาวร ที่วิหารเทพวิทยาคม จ.นครราชสีมา ในวันที่ 13 ส.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง