วันแม่ของ"แม่ครูจูหลิง ปงกันมูล"

12 ส.ค. 56
07:28
98
Logo Thai PBS
วันแม่ของ"แม่ครูจูหลิง ปงกันมูล"

วันแม่ปีนี้ แม่ของครูจูหลิง ปงกันมูล ซึ่งสูญเสียบุตรสาวจากเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อ 6 ปีก่อน (2549) ยังคงรำลึกถึงบุตรสาวที่จากไป แม้จะไม่มีโอกาสทำหน้าที่แม่ให้กับบุตรสาว แต่ได้อุทิศตัวเป็นแบบอย่างให้กับคนในชุมชน

ภาพถ่ายในอดีต ช่วยคลายความคิดถึง ให้กับนางคำมี ปงกันมูล หลังบุตรสาวน.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อ 6 ปีก่อน (2549)
คนในครอบครัวปงกันมูลและชาวบ้านปงน้อย หมู่ที่ 10 ตำบลปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ยังคงระลึกถึงครูจูหลิ และแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนนางคำมี กับนายสูน ปงกันมูล สามี รวมทั้งชมผลงานศิลปะ และภาพถ่าย ภายในห้องอนุสรณ์ครูจูหลิง ปงกันมูลด้วยอัธยาศัย และคำสอนสั่งที่เอื้ออาทรไม่ต่างจากบุพการีที่นางคำมีให้แก่เพื่อนบ้าน และลูกหลาน ทำให้คนในหมู่บ้านปงน้อยยกย่องให้เธอเป็นหนึ่งในคนต้นแบบของหมู่บ้าน

แม้จะสามารถเลี้ยงชีพได้จากเงินบำนาญของครูจูหลิง และเงินช่วยเหลือจากประชาชนรวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง หลังบุตรสาวเสียชีวิตลง แต่นางคำมี ยึดอาชีพทอผ้าขาย เพราะต้องการหวนรำลึกถึงลูกสาว เนื่องจากเป็นอาชีพที่ทำให้เธอสามารถส่งให้บุตรสาวเรียนจนจบการศึกษา

นางคำมี ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเป็นแม่ดีเด่นประจำปี 2549 ภายหลัง ครูจูหลิงบุตรสาว ซึ่งทำหน้าที่เป็น ครู โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ถูกกลุ่มคนร้ายในพื้นที่จับเป็นตัวประกัน เพื่อต่อรองกับเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2549 ก่อนจะถูกรุมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แม้เวลาจะผ่านมานานหลายปี แต่วันนี้ครูจูหลิง ปงกันมูลคงอยู่ในใจของใครหลายคน โดยเฉพาะ มารดา ที่ยืนยันว่าบุตรสาวไม่เคยตายไปจากใจของเธอ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง