เตรียมรื้อรีสอร์ทรุกที่อุทยานฯ เกาะปอดะ จ.กระบี่

สิ่งแวดล้อม
12 ส.ค. 56
11:01
360
Logo Thai PBS
เตรียมรื้อรีสอร์ทรุกที่อุทยานฯ เกาะปอดะ จ.กระบี่

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง บนเกาะปอดะ จ.กระบี่ ภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ พร้อมขออนุมัติศาล ออกหมายจับพนักงานแล้ว 19 คน หลังพบว่า ยังเรียกเก็บค่าเหยียบเกาะ หลังศาลมีคำสั่งให้คืนพื้นที่ให้อุทยาน และรื้อถอนรีสอร์ท

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี ขออนุญาตศาลจังหวัดกระบี่ ออกหมายจับ พนักงานบริษัทศรีผ่องพานิชย์ จำกัด 19 คน เพราะพบว่า ยังใช้ประโยชน์บนเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ หลังมีหมายศาลแจ้งให้นายชวน ภูเก้าล้วน ประธานคณะกรรมการบริษัท รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง โดยเฉพาะรีสอร์ท 35 หลัง ออกจากพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า หากไม่ดำเนินการ จะดำเนินการื้อถอนเอง สิ้นเดือนนี้

สำหรับนายชวน ภู้เก้าล้วน เป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงในจังหวัดกระบี่ เคยเป็นที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หลายสมัย ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยื่นฟ้องในคดีอ้างสิทธิ์ครอบครองเกาะปอดะ ตั้งแต่ปี 2528 - 2554 ศาลฎีกา มีคำพิพาษาถึงที่สุด ให้คืนพื้นที่ให้กรมอุทยานฯ และล่าสุด มีคำสั่ง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแต่เจ้าหน้าที่ ยังพบการเรียกเก็บเงินกับค่าเหยียบเกาะ กับนักท่องเที่ยว โดยเกาะปอดะ มีเนื้อที่ 71 ไร่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง