องค์กรสื่อระหว่างประเทศเรียกร้องยุติการคุมโซเชียลมีเดีย

สังคม
13 ส.ค. 56
05:07
139
Logo Thai PBS
องค์กรสื่อระหว่างประเทศเรียกร้องยุติการคุมโซเชียลมีเดีย

องค์กรด้านสื่อมวลชนระหว่างประเทศ CPJ หรือ คณะทำงานปกป้องสื่อมวลชนออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อความพยายามของรัฐบาลไทยในการเข้าแทรกแซง และควบคุมการแสดงความเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมเรียกร้องให้รัฐยุติการคุกคามสื่อในลักษณะดังกล่าว

นายชอน คริสพิน ตัวแทนองค์กรสื่อระหว่างประเทศ หรือ CPJ ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงความกังวลผ่านแถลงการณ์ ระบุถึงความกังวล เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดูแลกฎหมายเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ต โดยระบุว่า การดำเนินการในการตรวจสอบข้อความทางโซเชียลมีเดีย โดยมีการเรียกผู้ที่โพสต์ข้อความเข้ารายงานตัว พร้อมอ้างว่าการโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียอาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 นั้น

การดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นความพยายามของรัฐบาล ในการคุกคามการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งเห็นว่าการสอบสวนเพื่อเอาผิดทางอาญาต่อผู้ที่ได้เขียนข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศ บอกให้เห็นถึงการคุกคาม ต่อเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย

แถลงการณ์ยังได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุติการคุกคามสื่อมวลชนต่อการแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย และยังได้เรียกร้องให้ยุติการสอบสวนเอาผิดทางคดีอาญาต่อผู้ต้องสงสัยที่เขียนข้อความในลักษณะคล้ายคลึงกัน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่รัฐบาลฟ้องร้องเอาผิดกับนายสมชัย กตัญญุตานันท์ เจ้าของนามปากกา ชัย ราชวัตร นักเขียนการ์ตูนล้อเลียนการเมืองในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หลังโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่าเป็นการคุกคามการแสดงความเห็นส่วนตัวบนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ ยังได้แสดงความกังวลต่อความเห็นของคนในรัฐบาลที่ระบุว่าจะมีการดำเนินคดีเอาผิดกับบุคคลที่มากดไลค์ หรือแชร์ข้อความ์ในเฟสบุ๊คที่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ก่อนหน้านี้ 4 องค์กรสื่อในประเทศ รวมถึงสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ดุลยพินิจตีความกฎหมายให้รอบคอบไม่ตกเป็นเครื่องมือทางเมือง ข่มขู่ให้เกิดความกลัวแก่ประชาชนทั่วไปในการสื่อสารแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง