กสม.เชื่อมืออาชีพฆ่าเอกยุทธไม่ใช่ฝีมือ ”เบิ้ม-บอล” ญาติจี้เปลี่ยนทีมสอบสวน

อาชญากรรม
13 ส.ค. 56
12:25
44
Logo Thai PBS
กสม.เชื่อมืออาชีพฆ่าเอกยุทธไม่ใช่ฝีมือ ”เบิ้ม-บอล” ญาติจี้เปลี่ยนทีมสอบสวน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สรุปคำให้การแพทย์ชันสูตรศพนายเอกยุทธ อัญชันบุตร เชื่อว่า ผู้ที่ก่อเหตุเป็นนักฆ่ามืออาชีพ ไม่ใช่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่ถูกจับก่อนหน้านี้ และเตรียมส่งรายงานทั้งหมดให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา ขณะที่ญาตินายเอกยุทธ ยื่นขอเปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวน

นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้า หลังจากเข้าร่วมตรวจสอบหาข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของ นายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ซึ่งถูกฆาตกรรมเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 
หลังจากที่ตรวจสอบในบ้านพัก และจุดพบศพนายเอกยุทธ ขณะนี้สามารถสรุปได้ 2 ประเด็น คือ แพทย์ชันสูตรยืนยันว่า การเสียชีวิตของนายเอกยุทธ ไม่ได้เสียชีวิตจากการถูกรัดคอหรือบีบคอ และสาเหตุเกิดจากถูกกระทำให้ขาดอากาศหายใจ โดยใช้ท่าพิเศษเข้าทางด้านหลัง เนื่องจากพบรอยบาดแผล 3 แห่ง ที่บริเวณปลายจมูก โคนลิ้น ลิ้นด้านซ้าย และเนื้อเยื่อบริเวณลำคอด้วยขวา แต่ไม่พบแผลบีบรัด ส่วนบาดแผลที่หัวไหล่ขวา แพทย์เชื่อว่า เกิดจากการกระทำทางด้านหลัง แต่นายเอกยุทธต่อสู้จึงมีบาดแผลฟกช้ำ ส่วนข้อมือทั้งสองข้างและส้นเท้า อาจจะเกิดจากการถูกพันธนาการและอยู่ในที่จำกัด

    

 
ประเด็นที่สอง มีรายงานการเปลี่ยนแปลงการเสียชีวิตของแพทย์ชันสูตร เชื่อว่า เป็นกระบวนการมีผู้ชำนาญการ ในการฆาตกรรมไม่ได้มีแค่ผู้ต้องหา 2 คนที่ถูกจับไป คือ นายสุทธพงษ์ พิมพิสาร และนายสันติภาพ คำด้วง ที่เตรียมการล่วงหน้า ห่อศพตั้งแต่เสียชีวิตบนรถจนถึงที่ฝังศพ ได้ถอดเสื้อผ้าและสิ่งที่ห่อหุ้มสพออก ซึ่งเป็นการกระทำของผู้ชำนาญโดยตรง นอกจากนี้ ศพยังถูกเก็บไว้ในที่ปิดประมาณ 3 วัน ก่อนจะถูกฝังในดินลึก 50 เซ็นติเมตร คาดว่าถูกฝังไว้ไม่เกิน 1 วัน เพราะไม่พบหนอนในตัวศพ
 
อย่างไรก็ตาม กรรมการสิทธิ์มนุษยชนแห่งชาติ พยายามติดต่อขอเข้าตรวจสอบรถตู้ของนายเอกยุทธ เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม แต่ได้รับการปฏิเสธจากตำรวจ
 
ขณะที่ญาติของนายเอกยุทธ เข้าร้องขอให้ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้ามาสอบสวนการเสียชีวิต แทนตำรวจนครบาล และหลังจากนี้คณะกรรมการสิทธิจะนำข้อเสนอทั้งหมดเสนอต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง