เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจจับตัดไม้เขตป่าสงวนฯ จ.แม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
14 ส.ค. 56
03:28
65
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจจับตัดไม้เขตป่าสงวนฯ จ.แม่ฮ่องสอน

ทหาร และเจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่าสนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นไร่ข้าวโพดแห่งหนึ่ง บริเวณใกล้ป่าสงวนฯ จ.แม่ฮ่องสอน พบไม้สัก และไม้เแปรรูปซุกซ่อนเป็นจำนวนมาก

ทหาร และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกันตรวจยึดไม้สักแปรรูป หลายขนาดจำนวน 330 แผ่น ไม้สักท่อนขนาดใหญ่วัดรอบขนาด 200 - 230 เซนติเมตรยาว 2 เมตร จำนวน 10 ท่อน เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง บริเวณป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งขวา บ้านแม่แลบ ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน โดยซุกซ่อนไว้ในไร่ข้าวโพด และมีการปลูกสร้างเป็นบ้านที่อยู่อาศัยอำพราง เพื่อเก็บไม้ ก่อนที่จะนำมาแปรรูปส่งขายให้นายทุน นอกจากนี้ ที่บริเวณใกล้เคียงป่าสงวนฯยังมีไม้สักขนาดใหญ่จำนวนมากถูกโค่นล้ม และแปรรูปลำเลียงออกไปแล้วจำนวน 1 ต้น

พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านผ่านทางคลื่นวิทยุชุมชนของหน่วยฯว่าจะมีการขนไม้แปรรูปขนาดใหญ่จำนวนมากออกจากหมู่บ้านแม่แลบ จึงได้จัดชุดเข้าตรวจสอบแต่เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงได้จัดชุดเฝ้ารอจนสว่าง และขยายผลเข้าตรวจค้นในช่วงเช้า โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ปากคำต่อไป

ทั้งนี้ ทางแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ทหารบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่เข้มงวดกวดขัน เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนหาข่าวขบวนการตัดไม้ทำลายป่าอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง