"ผู้ว่าฯ-ตำรวจ"เผยมีขบวนการค้ามนุษย์บนเกาะตะรุเตา จ.สตูล จริง

ภูมิภาค
14 ส.ค. 56
07:35
99
Logo Thai PBS
"ผู้ว่าฯ-ตำรวจ"เผยมีขบวนการค้ามนุษย์บนเกาะตะรุเตา จ.สตูล จริง

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ยอมรับมีขนวนการค้ามนุษย์ ลักลอบนำชาวโรฮิงยา ส่งออกไปยังประเทศที่ 3 จริง หลังลงพื้นที่เกาะตะรุเตา พบเพิงที่พักขนาดใหญ่ถูกสร้างอย่างมั่นคง บรรจุคนได้ กว่า 300 คน ซึ่งก่อนนี้ได้เคยออกมาปฏิเสธข้อมูลนี้ โดยอ้างถึงการรับรายงานคลาดเคลื่อนเป็นเพียงที่พักลมมรสุม

นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจ.สตูล นำผู้บังคับการตำรวจภูรจังหวัด และผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง ขึ้นสำรวจบนสภาพอ่าวพรชัย บนเกาะตะรุเตา ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของเกาะเกาะตะรุเตา ห่างจากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย  8 กิโลเมตร พบเพิงพักที่ถูกสร้างขึ้นอย่างมั่นคง มากถึง 7 หลัง โรงครัว สถานที่ประกอบศาสนกิจ พร้อมหอสังเกตการณ์ สามารถมองเห็นเรือทุกลำ ที่จะเข้ามายังเกาะ จากสภาพน่าจะถูกสร้างขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลปฏิเสธว่าไม่มีขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่ แต่การสำรวจบนเกาะตะรุเตา และพบสภาพเพิงพัก ในวันนี้ (14 ส.ค.2556) จึงสรุปได้ว่า มีขบวนการค้ามนุษย์อยู่จริง และที่ผ่านมาอ้างได้รับรายงานคลาดเคลื่อน ว่าเป็นเพียงที่พักเพื่อหลบคลื่นลมมรสุม

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น คาดว่าบริเวณอ่าวพรชัยแห่งนี้ เป็นจุดร่วมคนสำหรับอพยพของชาวโรฮิงยา ก่อนนำเรือขนาดใหญ่ที่จอดรออยู่นอกน่านน้ำเข้ามารับ และเดินทางต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยที่ผ่านมาเคยมีการจับกุมได้มาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อเดือนก่อน โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเป็นผู้แจ้งเบาะแส

นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลสั่งให้รื้อถอนเพิงพัก พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังลาดตระเวนทุกอ่าวในระแวกนั้น ขณะเดียวกันจะมีเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวเข้าชี้แจงหลังสื่อต่างประเทศนำเสนอข่าว ขบวนการค้ามนุษย์ใช้เกาะตะรุเตา เป็นจุดพักชาวโรฮิงยาก่อนส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 และมีเจ้าหน้าที่รัฐคอยอำนวยความสะดวกเรียกรับผลประโยชน์

ส่วนแนวคิดการย้ายชาวโรฮิงยา กว่า 2,000 คน ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มายังศูนย์พักพิง จังหวัดตาก ภาคธุรกิจในอำเภอแม่สอด ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เนื่องจากมองว่าพื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบ 3 แห่งเดิม ในจังหวัดตาก มีชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า อาศัยรวมอยู่กว่า 70,000 คน หากเพิ่มชาวโรฮิงยาเกือบ 2,000คน จะสร้างปัญหาให้กับชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าที่อาศัยอยู่เดิม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง