นักเรียนไทยในอียิปต์โพสต์คำแนะนำช่วงสลายการชุมนุม

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 56
04:21
66
Logo Thai PBS
นักเรียนไทยในอียิปต์โพสต์คำแนะนำช่วงสลายการชุมนุม

เฟซบุ๊กสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โพสต์ข้อความคำแนะนำของตำรวจอียิปต์ในการปฏิบัติตัว ช่วงที่มีการประกาศเคอร์ฟิว ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประกาศแจ้งเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงพื้นที่อันตรายอย่างเคร่งครัด หลังกองกำลังรักษาความมั่นคงของทางการอียิปต์ได้เริ่มปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุน อดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในอียิปต์ โดยระบุว่าตามที่รัฐบาลอียิปต์ได้สลายการชุมนุมทางการเมือง ที่จัตุรัสอัล นาห์ดา และพื้นที่ ราบา อัล - อดาวิยาตั้งแต่เช้าวันที่ 14 ส.ค.2556 เป็นต้นมา โดยที่การชุมนุมและเหตุการณ์ความไม่สงบ ยังดำเนินต่อไปในกรุงไคโร

สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ แจ้งเตือนชาวไทยในอียิปต์ หลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย 9 แห่ง ทั้งบนถนนบริเวณจตุรัส และสะพานที่มีการก่อเหตุรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ยังขอให้พำนักอยู่ในที่พัก พร้อมติดตามข่าวสารและเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด หากต้องการสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ สามารถติดต่อประสานงานได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ

ด้านนักเรียนไทยในกรุงไคโรได้เผยแพร่คำเตือนและข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวให้กับนักเรียนไทย ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร โดยอ้างถึง คำประกาศของรัฐบาลอียิปต์ ที่ประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหะสถานในช่วงเวลา 19.00-06.00 น.ของวันถัดไป

โดยมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ซึ่งเป็นคำแนะนำจากตำรวจท้องที่ในเขตนัสซิตตี้ ที่ระบุว่า หากได้ยินเสียงปืน ให้ปิดไฟในบ้านทุกดวง หรือเปิดเพียงดวงเดียว เพื่อไม่ให้มีผู้อื่นเห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้าน  รวมทั้งให้ออกห่างจากหน้าต่างและระเบียงบ้าน  ให้อยู่ในบริเวณที่ห่างจากกำแพง, หน้าต่าง หรือระเบียง

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัว หากมีการยิงแก๊สน้ำตา รวมถึงระบุให้ปิดอาคารให้มิดชิด คล้องโซ่ และล็อกกุญแจให้แน่นหนา ป้องกันการบุกรุกเข้าไปภายในอาคาร ที่มีแนวโน้มว่าอาจมีการทำลายอาคารหรือทำร้ายผู้ที่อยู่ภายในอาคารได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง