เหตุสลายการชุมนุมในอียิปต์ ลุกลามออกนอกกรุงไคโร

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 56
06:37
118
Logo Thai PBS
เหตุสลายการชุมนุมในอียิปต์ ลุกลามออกนอกกรุงไคโร

ความรุนแรงจากการสลายการชุมนุมในอียิปต์ลุกลามออกไปนอกกรุงไคโร โดยกลุ่มผู้สนับสนุน นายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เปิดศึกปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงทั้งในเมืองซูเอซ และที่บ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี

สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียด หลังรัฐบาลรักษาการใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุน นายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ในกรุงไคโร ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และความรุนแรงลุกลามออกไปในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยในเมืองซูเอซ กลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี ได้บุกจู่โจมตีอาคารที่ทำการรัฐบาล ทำให้กองกำลังรักษาความมั่นคงต้องยิงกระสุนเข้าสลาย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน นอกจากนี้ยังเกิดความรุนแรงในอีกหลายเมือง รวมทั้งเมืองอเล็กซานเดรียและเมืองอัล-อาริช ซึ่งผู้ประท้วงได้บุกโจมตี และปล้มสะดมโบสถ์คริสต์ ขณะที่ในเมืองชาร์คีย่า (Sharqiya) ซึ่งเป็นบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี ก็มีความรุนแรงเกิดขึ้นเช่นกัน

ส่วนยอดผู้เสียชีวิต ล่าสุดเพิ่มเป็น 278 คน เป็นพลเรือน 235 คนและตำรวจ 43 นาย ในจำนวนนี้ รวมทั้งนายมิค ดีน ช่างภาพสำนักข่าวสกายนิวส์ของอังกฤษ ซึ่งเสียชีวิตขณะรายงานข่าว โดยดีนทำงานกับสกายนิวส์มานานถึง 15 ปี ขณะที่มีรายงานว่า เอสม่า วากิวห์ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บระหว่างเข้าไปทำข่าวสลายการชุมนุมเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง