หน้ากากขาว ยื่นหนังสือ ดีเอสไอ กรณี “ธาริต” เปรียบ “ยิ่งลักษณ์” เป็นประมุขของประเทศ

อาชญากรรม
15 ส.ค. 56
09:04
91
Logo Thai PBS
หน้ากากขาว ยื่นหนังสือ ดีเอสไอ กรณี “ธาริต” เปรียบ “ยิ่งลักษณ์” เป็นประมุขของประเทศ

กลุ่มหน้ากากขาว รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ้นจากตำแหน่ง กรณีที่นายธาริตให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่านายกรัฐมนตรีเป็นประมุขของประเทศ ซึ่งเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

นายบวร ยสินธร แกนนำ กลุ่มหน้ากากขาว เปิดเผยว่า การรวมตัวกันในวันที่ 15 สิงหาคม เพราะเห็นว่าคำพูดของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในการแถลงข่าว คดีตรวจสอบภาพตัดต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เปรียบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นประมุข ของประเทศนั้น เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พักงานนายธาริต และตั้งคณะกรรมการสอบวินัย หากไม่มีความคืบหน้าจะเดินทางมาทวงถามอีก 7 วัน

โดยหลังจากยื่นหนังสือ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเดินทางต่อไป ร้องเรียน กับกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขณะที่นายธาริต เปิดเผยกับสื่อมวลชน ระบุว่าคำพูดที่ระบุในการแถลงข่าวนั้น เป็นศัพท์ทางกฎหมาย ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่อย่างใด และสำหรับการยื่นหนังสือ ของกลุ่มหน้ากากขาวมี ตัวแทนเจ้าหน้าที่สำนักงานอธิบดีกรมสอบสวนคดีลงมารับแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง