"ศอ.บต."เตรียมช่วยเหลือนร.ไทยในกรุงไคโร

สังคม
15 ส.ค. 56
14:20
77
Logo Thai PBS
"ศอ.บต."เตรียมช่วยเหลือนร.ไทยในกรุงไคโร

รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมประสานไปยังสถานทูตไทย เมืองไคโร ประเทศอียิปต์ ให้ดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนไทยหากเหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น พร้อมเตรียมเครื่องบินสำหรับอพยพไว้แล้ว

เหตุจลาจลในประเทศอียิปต์ จนเป็นเหตุให้ทางการ ต้องใช้กำลังสลายการชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก สร้างความกังวลให้กับผู้ปกครอง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งส่งบุตรหลานไปเรียนหนังสือ ที่เมืองไคโร

 
นายเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ขณะนี้ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ตรวจสอบพบว่ามีนักเรียนไทยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จังหวัดอื่นๆ ไปเรียนหนังสือที่เมืองไคโร ราวประมาณ 2,000 คน ทำให้ทาง รองเลขาธิการ ศอ.บต.เกิดความห่วงใย จึงได้ประสานไปยังสถานทูตไทย ที่เมืองไคโร ให้ดูแลนักเรียนไทยอย่างเต็มที่ และ พบว่าทุกคนยังปลอดภัย หากนักเรียนคนใดต้องการกลับบ้านในช่วงนี้ ให้สถานทูตไทยอำนวยความสะดวก
 
ส่วนการเตรียมพร้อมอพยพนักเรียนหากเหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น ขณะนี้ได้เตรียมเครื่องบินไว้ในแผนอพยพแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ ยังมีความปลอดภัย ยังไม่ถึงขั้นอพยพกลับประเทศ
 
นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม โดยสถานทูต ณ กรุงไคโร แจ้งเตือนคนไทยให้อยู่ในเคหะสถาน และงดการเดินทางออกนอกที่พัก พร้อมทั้งประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยง 9 จุดในกรุงไคโร
 
ส่วนนายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร เผยว่า คนไทยและนักเรียนไทย ในกรุงไคโรที่มีประมาณ 2,000 คน ปลอดภัยดี แต่หวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้บางคนประสงค์ที่จะกลับไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง