"ญี่ปุ่น" รำลึก 68 ปีสิ้นสุด สงครามโลก

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 56
15:05
57
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" รำลึก 68 ปีสิ้นสุด สงครามโลก

การที่นักการเมืองญี่ปุ่นไปสักการะศาลเจ้ายาสึคุนิ ซึ่งเป็นสถานที่สถิตของดวงวิญญาณชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งอาชญากรสงคราม ทำให้เกิดแรงต่อต้านจากเพื่อนบ้านทั้งจีนและเกาหลีใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากการที่ญี่ปุ่นรุกรานในช่วงสงคราม

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมงานรำลึกถึงวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ครบรอบ 68 ปี โดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวสุนทรพจน์เพียงสั้นๆว่าชาวญี่ปุ่นต้องเผชิญกับประวัติศาสตร์และเรียนรู้บทเรียน

 
เขาตั้งปณิธานว่าจะทำงานหนักเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นของญี่ปุ่น โดยไม่กล่าวขอโทษหรือกล่าวถึงความสำนึกผิดที่ญี่ปุ่นเคยย่ำยีประเทศอื่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการผิดธรรมเนียมปฏิบัติของนายกรัฐมนตรีในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แม้นายกรัฐมนตรีอาเบะ หลีกเลี่ยงความบาดหมางกับเพื่อนบ้าน ด้วยการไม่ไปไปสักกาะระศาลเจ้ายาสึคุนิ แต่ก็ส่ง
 
เครื่องสักการะไปแสดงความเคารพ ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต 2 ล้าน 5 แสนคนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งอาชญากรสงคราม 14 คน ขณะที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนักการเมืองอาวุโสไปสักการะศาลเจ้ายาสึคุนิตามประเพณีปฏิบัติ
 
ส่วนปฏิกิริยาจากเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นแสดงการคัดค้านที่นักการเมืองญี่ปุ่นไปสักการะศาลเจ้ายาสึคุนิ โดยชาวไต้หวันชุมนุมประท้วงหน้าสำนักงานการทูตของญี่ปุ่นในไทเป เพราะเห็นว่าการที่รัฐบาลของญี่ปุ่นไปศาลดังกล่าวเป็นการยกโทษให้กับผู้ที่รุกรานในสมัยสงคราม ซึ่งประชาชนชาวเอเชีย-แปซิฟิกยอมรับไม่ได้
 
ส่วนที่กรุงปักกิ่งของจีน ประชาชนรวมตัวกันที่สะพานมาโคโปโล ซึ่งเป็นสนามรบระหว่างกองทัพปฏิวัติจีนและกองทัพญี่ปุ่น ในสมัยสงครามระหว่างจีนและญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 เพื่อรำลึกถึงชาวจีนผู้พลีชีพเพื่อปกป้องประเทศ ผู้ชุมนุมบางคนชูป้ายสนับสนุนจีนที่อ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะเตี้ยว -อวี๋ ในภาษาจีน หรือ เกาะเซนกากุ ในภาษาญี่ปุ่น ที่ทั้งสองประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ
 
ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ราว 200 คน ประท้วงหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล และประณามญี่ปุ่นที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมทั้งเรียกร้องให้ญี่ีปุ่นขอโทษและจ่ายเงินชดเชยเหมือนกับที่เยอรมนีเคยทำมาแล้ว
 
ส่วนประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ ของเกาหลีใต้ หวังว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่จริงใจเยียวยาผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่และได้รับความเจ็บปวดและรู้สึกโศกเศร้ากับอดีตที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง