สงกรานต์ประเพณีเก่าแก่ย่านวิสุทธิกษัตริย์

ศิลปะ-บันเทิง
12 เม.ย. 58
07:57
898
Logo Thai PBS
สงกรานต์ประเพณีเก่าแก่ย่านวิสุทธิกษัตริย์

งานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ในปีนี้ มีขบวนแห่ชักพระแบบโบราณ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสักการะพระพุทธสิหิงค์จำลอง นอกจากนี้ยังมีการประกวดเทพีสงกรานต์ ที่ถือเป็นไฮไลท์ของงาน

งานประเพณีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ เริ่มด้วยพิธีบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจันทรมณฑลโสภณภควดี กรมหลวงวิสุทธิกษัตริย์  โดยมีคนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ชุมชนวัดอินทร์, บางลำพู, บางช่างหล่อ, บางขุนพรหม พร้อมด้วยนางงามผู้เข้าประกวดเทพีสงกรานต์ปี 2558  จากนั้นร่วมกันสรงน้ำพระพุทธสิงหิงค์จำลอง ซึ่งอัญเชิญมาจากวัดตรีทศเทพมาเป็นองค์ประธานและรดน้ำผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นแบบแผนประเพณีวัฒนธรรมที่อยู่คู่งานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์มาเป็นเวลานานกว่า 70 ปี

นอกจากการประกวดเทพีสงกรานต์ที่เป็นไฮไลท์ของงานแล้ว สิ่งที่น่าสนใจและเป็นกิจกรรมที่เป็นมงคลคือ "ขบวนแห่ชักพระแบบโบราณ" โดยใช้เชือกลากขบวนพระพุทธสิหิงค์จำลอง ซึ่งเริ่มขบวนจากหน้าเวทีจัดงานใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งพระนคร เลี้ยวขวาสู่บางลำพู ผ่านวัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร เข้าถนนตานี และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระสุเมร โดยขบวนประกอบไปด้วย รถพระพุทธ พระสงฆ์ ขบวนรื่นเริงและมีสิงโตกลองยาว ตามด้วยรถรางนำสาวงามผู้เข้าประกวดที่ถือกรงนก โถปลา เพื่อนำไปปล่อยที่สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของขบวนแห่ในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง