สถานการณ์ในอียิปต์ยังวิกฤติ

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 56
03:35
127
Logo Thai PBS
สถานการณ์ในอียิปต์ยังวิกฤติ

เหตุปะทะกันรอบใหม่ระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุมที่สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เกิดขึ้นหลังพิธีละหมาดซึ่งกลุ่มภราดรภาพมุสลิม และผู้ชุมนุมนัดประท้วงครั้งใหญ่เย็นวันนี้ ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ประกาศให้เป็นวันศุกร์แห่งความโกรธแค้น โดยมีรายงานล่าสุดว่าวันนี้มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 50 คน

แกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กล่าวว่า การชุมนุมจะไม่ยุติ จนกว่ากองทัพจะคืนตำแหน่งให้อดีตประธานาธิบดีมูซีร์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวกันที่จัตุรัสรามเซส ใกล้กับสถานีรถไฟ ใจกลางกรุงไคโร

ประชาชนหลายหมื่นคนรวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ ทั่วอียิปต์ โดยไม่สนใจประกาศภาวะฉุกเฉิน และปะทะกับเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้ใช้กระสุนจริงสลายการชุมนุมได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน และส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันพุธเพิ่มเป็น 638 คน นอกจากนี้ มีรายงานว่าสถานีตำรวจ 25 แห่ง และโบสถ์อีก 10 แห่ง ถูกโจมตีจนได้รับความเสียหาย

ขณะที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลอง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีแองเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนีเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 28ประเทศ จัดการประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินสถานการณ์ในอียิปต์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวด้วยว่า จะทบทวนความสัมพันธ์กับอียิปต์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง