ศปก.กปต.เตรียมตั้งคณะกรรมการชุดเล็กพิจารณา 5 ข้อ บีอาร์เอ็น

ภูมิภาค
17 ส.ค. 56
13:49
62
Logo Thai PBS
ศปก.กปต.เตรียมตั้งคณะกรรมการชุดเล็กพิจารณา 5 ข้อ บีอาร์เอ็น

ศปก.กปต.เตรียมพิจารณาตั้งคณะกรรมการชุดเล็ก เพื่อวิเคราะห์รายละเอียดข้อเรียกร้อง 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ขณะที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยังคงยืนยันการเดินหน้าพูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยหลังการประชุม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ว่าที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างหลากหลาย รวมทั้งการหยิบข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็นมาร่วมหารือด้วย โดยเบื้องต้นเห็นตรงกันว่า จะพิจารณาตั้งคณะกรรมการชุดเล็ก เพื่อวิเคราะห์รายละเอียดของปัญหา ทั้งการพัฒนา ยุติธรรมและความมั่นคง รวมถึงการพิจารณา 5 ข้อเรียกร้อง โดยเฉพาะข้อ 4 ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการปกครอง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

ขณะที่นายปรีดา เชื้อผู้ดี ตัวแทนจุฬาราชมนตรี ระบุว่า ได้เสนอข้อความที่ จุฬาราชมนตรี ฝากถึงที่ประชุม ศปก.กปต. แล้ว โดยรายละเอียดคือการเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ปรึกษา ศปก.กปต. กล่าวว่า สมช.จะต้องพิจารณาข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ให้รอบคอบ เพราะถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน

การประชุม ศปก.กปต.ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก หลังจากเปลี่ยนรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง จาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ซึ่งวันที่ 17 สิงหาคม พล.ต.อ.ประชา ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่ปรึกษา โดยเฉพาะอดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาตามการแต่งตั้งของ ร.ต.อ.เฉลิม และคงปฏิบัติหน้าที่เดิม ทั้งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา,นายมุก สุไลมาน และนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง