ประชุมรัฐสภา แก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. อังคารนี้

การเมือง
18 ส.ค. 56
14:40
65
Logo Thai PBS
ประชุมรัฐสภา แก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. อังคารนี้

กลุ่มหน้ากากขาวเตรียมชุมนุมในวันที่ 20 ส.ค. เพื่อชี้แจงถึงการต่อต้านระบอบทักษิณ ขณะเดียวกันจะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 2 หลังจากคณะกรรมาธิการแปรญัตติพิจารณาแล้วเสร็จ ในวันดังกล่าวด้วย

โดยประธานรัฐสภา ได้ออกหนังสือเชิญ ส.ส.และ ส.ว. ร่วมประชุมในวันที่ 20 ส.ค.และได้บรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครบทุกมาตรา แต่ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาเพียงวาระเดียว คือ เรื่องที่มาของ ส.ว. เนื่องจากเกรงว่าอาจกระทบกรอบเวลาการอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วาระ 2 ที่ค้างการพิจารณามาตรา 17

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า ในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในมาตรา 7 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภาเท่านั้น และยังไม่ทราบว่าประธานรัฐสภาสั่งบรรจุระเบียบวาระเพิ่มในมาตรา 68 / 237 และ 190 เนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือจากประธาน

ส่วนการพิจารณาคาดว่าจะใช้เวลา 2 วัน เนื่องจากการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ยังไม่แล้วเสร็จ และการอภิปรายเชื่อว่าประธานรัฐสภาจะควบคุมเวลาให้อยู่ในกรอบ 2 วัน คือวันที่ 20 - 21 ส.ค.ได้ ขณะที่กรอบเวลาและประเด็นการอภิปรายจะหารือร่วมกับ วิป 3 ฝ่าย ในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.)

นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้สงวนคำแปรญัตติ 202 คน ทำให้คาดว่าลำดับการอภิปรายอาจไม่เสร็จสิ้นภายในวันเดียว แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิจารญาณของประธานในที่ประชุมที่จะควบคุมไม่ให้อภิปรายซ้ำประเด็น

นอกจากนี้พบว่า มีคำแปรญัตติที่ขัดต่อหลักการ เช่น เสนอคำแปรญัตติตัดทุกมาตรา ที่อาจขัดแย้งกับการรับหลักการร่างในวาระแรก หรือให้คง ส.ว.สรรหาเอาไว้ จึงจำเป็นต้องเสนอที่ประชุมหารือ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนการประชุมสภาฯ พิจารณางบประมาณ ปี 2557

 
ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาว หรือ "วี ฟอร์ ไทยแลนด์" ที่วันนี้ได้จัดกิจกรรมได้รณรงค์อยู่บริเวณ หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร โดยนายไทกร พลสุวรรณ แกนนำ กปท. กล่าวว่า มติแกนนำจะเพิ่มระดับความเข้มข้นการชุมนุม โดยจะเริ่มจากวันที่ 20 ส.ค. พร้อมเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุม ออกจากสวนลุมพินี ไปรณรงค์ย่านเศรษฐกิจ สีลม เพื่อให้ประชาชนเข้าใจการต่อต้านระบอบทักษิณ
 
จากนั้นวันที่ 21 ส.ค.แกนนำพร้อมผู้ชุมนุม จะไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เร่งติดตามคดีที่ล่าช้า วันที่ 22 ส.ค. ไปสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบคดีที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ระบุว่า นายกฯ เป็นประมุขของประเทศ และวันที่ 23 ส.ค.จะยื่นหนังสือที่กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อให้ทำหน้าที่ปกป้องสถาบัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง