ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันการประชุมรัฐสภา แก้ รธน.จะพิจารณาเฉพาะที่มาของ ส.ว.

การเมือง
19 ส.ค. 56
05:07
118
Logo Thai PBS
ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันการประชุมรัฐสภา แก้ รธน.จะพิจารณาเฉพาะที่มาของ ส.ว.

กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมประกาศความเคลื่อนไหวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 20-23 สิงหาคมนี้ ขณะที่จะมีการประชุมรัฐสภา พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่าจะ พิจารณาเฉพาะเรื่องที่มาของ ส.ว.เท่านั้น

 การประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคม ได้บรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครบทุกมาตราประกอบด้วยมาตรา 68 มาตรา 237 มาตรา190 และที่มาของ ส.ว.แต่นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาเพียงวาระเดียวคือเรื่องที่มาของ ส.ว.เนื่องจากเกรงว่าอาจกระทบกรอบเวลาการอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วาระ 2 ที่ค้างการพิจารณามาตรา 17 ส่วนการอภิปรายเชื่อว่าประธานสภาฯจะควบคุมเวลาให้อยู่ในกรอบ 2 วัน คือวันที่ 20 และ 21 สิงหาคมได้ ขณะที่กรอบเวลา และประเด็นการอภิปรายจะหารือร่วมกับวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 19 สิงหาคม อีกครั้ง

 
ด้านไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. เชื่อว่า ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาเรื่องที่มา ส.ว.เท่านั้น เพื่อเป็นการโยนเหรียญถามทางว่าทำได้สำเร็จหรือไม่ ก็สามารถทำเรื่องอื่นๆ ได้ อีกทั้งยังเป็นการตอบแทนกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง เพท่อแลกกับการช่วยสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ร่วมทั้ง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย
 
ขณะที่กลุ่มผุ้ชุมนุม ที่เรียกตัวองว่า สมาพันธ์หน้ากากขาวแห่งประเทศไทย ได้รวมตัวกันที่บริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด เพื่อแสดงพลังคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และได้เคลื่อนขบวนเดินทางไปยังสวนลุมพินี เพื่อประกาศเจตนาว่า จะร่วมชุมนุมกับทุกกลุ่มที่ต้องการโค่นล้มระบอบทักษิณ
 
ขณะที่นายไทกร พลสุวรรณ โฆษกกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ระบุว่าตั้งแต่วันอังคารที่ 20 สิงหาคม เวลา 11.00 น. ทางเสนาธิการร่วมฯและแกนนำ จะเคลื่อนนำมวลชนเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่เศรษฐกิจ ย่านถนนสีลม เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์และชักชวนให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมกับกองทัพ ประชาชน
 
ส่วนในวันที่ 21 สิงหาาคม เวลา 10.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กำลังใจคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม จะเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นหนังสือให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่ไม่เอาผิดกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีใช้ถ้อยคำทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในเรื่องประมุขของชาติ
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม กลุ่มผู้ชุมนุม จะเดินทางไปยังกองทัพไทย เพื่อยื่นหนังสือขอให้กองทัพไทยปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ในการทำหน้าที่ทหารเพื่อประเทศชาติ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง