คนไทยจากอียิปต์เผยความรู้สึก หลังเดินทางถึงไทย

19 ส.ค. 56
14:16
77
Logo Thai PBS
คนไทยจากอียิปต์เผยความรู้สึก หลังเดินทางถึงไทย

คนไทยชุดแรกจำนวน 368 คน เดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ถึงประเทศไทยแล้วอย่างปลอดภัย ท่ามกลางการต้อนรับจากญาติพี่น้องและหน่วยราชการต่างๆพร้อมอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางและจัดหาบ้านพักชั่วคราวให้ หากยังไม่เดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดในวันนี้ ซึ่งคนไทยและนักเรียนที่เดินทางกลับมาดีใจที่มาถึงประเทศไทยด้วยความปลอดภัย และเล่าถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในอียิปต์ ที่ต้องประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน

หลังจากที่คนไทยและนักเรียนในประเทศประเทศอียิปต์ชุดแรก จำนวน 368 คน เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของบริษัทการบินไทย ทีจี 8477 และพบหน้ารวมทั้งสวมกอดด้วยความดีใจกับญาติที่มารอรับ ทำให้คลายความกังวลใจเรื่องความปลอดภัยได้

น.ส.รูซีตา ซีเด๋ะ นักศึกษาไทยปี 4 มหาวิทยาลัยอัลอัชฮัล ประเทศอียิปต์ เผยถึงความดีใจและตัดสินใจกลับประเทศไทยในทันที เมื่อได้รับการติดต่อประสานงานจากรัฐบาลว่าอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศ ซึ่งเธอยอมรับว่าไม่มั่นใจกับสถานการณ์ความรุนแรงในอียิปต์ ซึ่งต้องประเมินแบบวันต่อวัน เนื่องจากสถานที่พักอยู่ใจกลางกรุงไคโร ค่อนข้างรุนแรงกว่าจุดอื่นๆ

ส่วนนายธนากร มังประเสริฐ นักศึกษาไทยที่เพิ่งเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอียิปต์ ไม่ถึง 1 ปี แต่ต้องกลับประเทศไทยแล้ว แม้จะรู้สึกกังวลใจเล็กน้อย เพราะการเรียนต้องหยุดชะงักชั่วคราว จากเหตุการณ์ความไม่สงบครั้งนี้ แต่หากสถานการณ์ในประเทศอียิปต์เบาบาง หรือเข้าข่ายปลอดภัยจะเดินทางกลับไปศึกษาต่อ

เครื่องบินโบอิ้ง747 ของบริษัทการบินไทย ทีจี 8477 นำผู้โดยสารคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ชุดแรกกว่า 300 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลาประมาณ 14.20 น. ท่ามกลางการต้อนรับ และอำนวยความสะดวกจากเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง

และในช่วงดึกของวันนี้ (19 ส.ค.2556)  จะมีคนไทยชุด2 ประมาณ 260 คน เดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำอีก 2 ลำ คาดว่าเครื่องบินจะลงจอดที่สนามบินดอนเมืองในเวลาประมาณ 22.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง