คมนาคมสั่งรฟท.ปรับปรุงองค์กร รองรับการลงทุนระบบราง

เศรษฐกิจ
19 ส.ค. 56
14:40
65
Logo Thai PBS
คมนาคมสั่งรฟท.ปรับปรุงองค์กร รองรับการลงทุนระบบราง

กระทรวงคมนาคมให้การรถไฟแห่งประเทศไทยวางแผนการบริหารจัดการและโครงสร้างองค์กรในระยะยาว เพื่อรองรับการลงทุนส่งระบบรางของประเทศ และทบทวนแผนการพัฒนาคุณภาพด้านการให้บริการ ก่อนจะพิจารณาให้ขึ้นค่าโดยสารรถไฟชั้น 3

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สำรวจการให้บริการรถสาธารณะทั้งรถประจำทาง และรถไฟ โดยล่าสุดในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่งให้ปรับปรุงการให้บริการ,  ดูแลความสะอาด, ยกเลิกเก็บค่าบริการห้องน้ำ รวมทั้งกำชับให้เดินรถตรงต่อเวลา ซึ่งต้องมีความชัดเจนภายใน 1 เดือน

ส่วนการขอขึ้นค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ร้อยละ 10 ตามที่การรถไฟฯร้องขอ จะต้องพิจารณาว่ามีผลกระทบอย่างไร โดยเฉพาะผู้โดยสารชั้น 3 ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย และจะหารือกับกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องชดเชยรายได้ให้การรถไฟเฉลี่ยปีละ 114 ล้านบาท ทั้งนี้หากการรถไฟฯได้รับอนุมัติขึ้นค่าบริการจะทำให้การรถไฟฯมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 100 ล้านบาท

นอกจากนี้นายชัชชาติยังให้การรถไฟฯ วางแผนโครงสร้างองค์กรรองรับอนาคต เนื่องจากขณะนี้ ปัญหาหลักขององค์กรคือ หัวรถจักรที่เก่าและขาดบุคลากร โดยต้องชัดเจนภายใน 2 เดือน ซึ่งนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย รับที่จะไปดูแล

และขอให้ทั้งการรถไฟ และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตรวจสอบเส้นทางการเดินรถไม่ให้ทับซ้อน และใช้การตลาดเข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ พร้อมเตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรีขยายอายุโครงการรถไฟและรถเมล์ฟรีอีก 6 เดือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง