ชีวิตนักเรียนไทย หลังกลับจากอียิปต์

20 ส.ค. 56
14:12
126
Logo Thai PBS
ชีวิตนักเรียนไทย หลังกลับจากอียิปต์

แม้ในขณะนี้จะมีนักเรียนไทยจำนวน 53 คน ที่เปลี่ยนใจไม่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยในชุดแรก เพราะเป็นห่วงการเรียนและไม่มั่นใจว่าหากกลับมาแล้ว จะสามารถกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศอียิปต์ได้อีกหรือไม่ เหมือนกับนักศึกษาที่เดินทางกลับไทย แต่เนื่องจากพวกเขา ไม่มั่นใจในสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้นักศึกษากลุ่มนี้ ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหวังว่าจะได้กลับไปศึกษาต่อ จนสำเร็จการศึกษา

นายปัญญา กองเป็ง หนึ่งในนักศึกษาไทย ชั้นปีที่ 3 คณะศาสนศาสตร์ มหาลัยแห่งหนึ่งในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ รู้สึกเป็นกังวล หลังต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนกำหนด เนื่องจากเขาเเละเพื่อนๆ เพิ่งเสร็จสิ้นจากการสอบปลายภาค เเต่ยังไม่ทันทราบผลสอบเกิดเหตุความรุนเเรงขึ้น

 
ข่าวต่างประเทศเป็นช่องทางหลักที่ปัญญาเเละครอบครัวเปิดไว้ตลอดทั้งวัน เพื่อติดตามสถานการณ์ในประเทศอียิปต์  โดยได้เเต่หวังว่าความไม่สงบที่เกิดขึ้นจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อจะได้กลับไปศึกษาต่อในอีก 2 เทอมที่เหลือ
 
ความคาดหวังของครอบครัวที่ต้องการให้ปัญญากลับมาเป็นครูสอนศาสนาอิสลามที่บ้านเกิด ต้องกลับมาทบทวนกันอีกครั้ง โดยเฉพาะเเม่ที่เป็นห่วงว่าหากกลับไปเรียนต่อที่อียิปต์ อาจเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย จากสถานการณ์ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงเมื่อใด ซึ่งแตกต่างจากความรู้สึกของพ่อที่เสียหาย หากลูกชายไม่ไปเรียนต่อให้สำเร็จการศึกษา แม้ว่าจะเป็นห่วงความปลอดภัยของลูกชาย ซึ่งขณะนี้สิ่งที่ครอบครัวกองเป็งเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
ขณะที่นักศึกษาไทยอีกหลายคน ที่เพิ่งกลับจากประเทศอียิปต์ไม่มั่นใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอประเมินสถานการณ์สักระยะหนึ่ง ก่อนตัดสินใจว่าจะกลับไปศึกษาต่อที่อียิปต์หรือไม่ ขณะที่มีนักศึกษาไทยบางส่วนตัดสินใจไม่เดินทางกลับไทย เพราะเป็นห่วงเรื่องการเรียน และคิดว่าสถานการณ์ไม่น่ารุนแรงกว่าที่เป็นอยู่ ที่สำคัญไม่มั่นใจว่า หากเดินทางกลับมาแล้ว จะได้กลับไปศึกษาต่อที่อียิปต์อีกหรือไม่ เนื่องจากบางคนเป็นนักศึกษาทุนจากรัฐบาลอียิปต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง