ตรวจสอบกรณีคลิปเสียงคล้าย"ผู้ว่าฯอุบลราชธานี" คาดเหตุขัดแย้งกับส่วนราชการ

20 ส.ค. 56
14:41
63
Logo Thai PBS
ตรวจสอบกรณีคลิปเสียงคล้าย"ผู้ว่าฯอุบลราชธานี" คาดเหตุขัดแย้งกับส่วนราชการ

การตรวจสอบคลิปเสียงผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีเนื้อหาคล้ายกับการเรียกรับผลประโยชน์ที่ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูป ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้น หลักฐานการเรียกรับผลประโยชน์ยังไม่ชัดเจน แต่ก็พบว่าในพื้นที่มีความขัดแย้งการบริหารงานระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีกับส่วนราชการ

คลิปเสียงนายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ที่ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านทางยูทูปเนื้อหาคล้ายการว่าจ้างให้ผู้รับหมามาจัดงานใน จ.อุบลราชธานี บางช่วงมีการกล่าวถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการจัดงานร้อยละ 10 ซึ่งการเผยแพร่คลิปดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จนนำไปสู่การตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื้อหาในคลิปที่ไม่ปะติดปะต่อกัน ทำให้นายวันชัยยืนยันว่า คลิปดังกล่าวถูกตัดต่อขึ้น และเป็นคลิปเสียงที่ตนเองพูดคุยกับหัวหน้าส่วนงานราชการแห่งหนึ่ง จึงเชื่อว่า เป็นการกลั่นแกล้งเพราะที่ผ่านมายอมรับว่า มีปัญหาการทำงานกับหน่วยงานราชการ และผู้นำท้องถิ่นบางแห่ง

บุคคลิกของนายวันชัย ที่เป็นคนพูดจาตรงไปตรงมา และเป็นคนที่จริงจังในการทำงาน โดยเฉพาะการเซ็นอนุมัติโครงการต่าง ๆ ต้องถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งข้าราชการ และ บุคคลใกล้ชิดของนายวันชัย ระบุว่า อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้หน่วยงานราชการรวมถึงบุคคลบางกลุ่มไม่พอใจและจัดทำคลิปขึ้นเพื่อกลั่นแกล้ง
                   

<"">

ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทำงานของนายวันชัย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ในพื้นที่มีมวลชนบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อเพื่อขับไล่นายวันชัย ซึ่งนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเสื่อมเสีย และเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อผู้ว่าราชการจังหวัดที่เปรียบเสมือนพ่อเมืองที่เป็นผู้กำหนดนโยบายบริหารภาพรวมของ จ.อุบลราชธานี

ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จ โดยเฉพาะประเด็นคลิปเสียงผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่สอบผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่า ประเด็นการเรียกรับผลประโยชน์ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน เพราะจากการตรวจสอบบุคคลชื่อ "หน่อย" ที่ปรากฎในคลิปมีตัวตนอยู่จริง โดยอ้างว่า ได้รับว่าจ้างให้มาจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ จ.อุบลราชธานีงบประมาณ 1,900,000 บาท แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์แต่อย่างใด ส่วนประเด็นปัญหาความขัดแย้งจากการทำงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพราะหากมีอยู่จริง ต้องให้ทุกฝ่ายเร่งแก้ไขเพราะจะกระทบกับภาพรวมการทำงาน และการพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานีในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง