อียิปต์ฟ้องคดี "โมฮัมเหม็ด เอลบาราดี"

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 56
03:25
46
Logo Thai PBS
อียิปต์ฟ้องคดี "โมฮัมเหม็ด เอลบาราดี"

ศาลอียิปต์นัดให้มีการไต่สวนคำฟ้องฐาน "ทรยศต่อภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากชาติ" ที่มีต่อนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ในเดือนหน้า ทั้งนี้ นายเอลบาราดีประท้วงการใช้กำลังเข้าสลายผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี แบบนองเลือดด้วยการลาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ตำรวจ และทหารบุกเข้าสลายการชุมนุมของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี เมื่อวันพุธสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายพันคน โดยถัดจากนี้ไม่กี่ชั่วโมง นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ได้ประท้วงด้วยการลาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี

นายเอลบาราดี เป็นอดีตผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ โดยรัฐบาลเฉพาะกาลหลังทหารเข้ายึดอำนาจจากประธานาธิบดีมูร์ซี ได้แต่งตั้งให้เขาเข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัย "เฮลวาน" ในกรุงไคโร ฟ้องว่า นายเอลบาราดี "ทรยศต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากชาติ" ซึ่งเป็นคดีอาญาลหุโทษ โดยล่าสุดศาลนัดไต่สวนในเดือนกันยายนนี้

ประชาชนชาวอียิปต์ทุกคนมีสิทธิฟ้องคดีไปยังศาล ซึ่งศาลก็จะเป็นผู้พิจารณาเองว่าสมควรจะดำเนินคดีต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้ หากถูกตัดสินว่าผิดจริงนายเอลบาราดีก็จะถูกปรับเป็นเงินกว่า 40,000 บาท โดยในคำฟ้องนี้ชี้ลงไปว่าถ้อยแถลงลาออกของนายเอลบาราดี ทำให้ต่างชาติอาจเข้าใจผิดไปว่ามีการใช้กำลังสลายการชุมนุมอย่างเกินขอบเขต ซึ่งเสียหายต่อประเทศอียิปต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง